Đề xuất: Rời địa phương 12 tháng không báo sẽ xóa hộ khẩu

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo lần hai Luật Cư trú năm 2020, nhằm thay thế Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi và bổ sung năm 2013, trong đó có việc xóa đăng ký thường trú.

Theo đó, Bộ nêu chín trường hợp thuộc đối tượng bị xóa đăng ký thường trú, mở rộng phạm vi hơn quy định hiện hành. Đáng chú ý nhất trong số này, Bộ Công an đề xuất những ai vắng mặt tại nơi thường trú từ trên 12 tháng liên tục mà không khai báo tạm vắng cho cơ quan đăng ký, quản lý cư trú nơi thường trú thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú.

Ngoài ra, việc xóa đăng ký thường trú còn áp dụng với những người: Bị phạt tù có thời hạn từ 12 tháng trở lên, tù chung thân, tử hình; chết, bị tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết; đã được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam; bị tước, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

Theo dự thảo, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú cũng là nơi có thẩm quyền xóa đăng ký thường trú.

Người bị xóa đăng ký thường trú được đăng ký lại nơi thường trú trước đây khi trở lại địa phương sinh sống, nếu nơi thường trú trước đây không còn thì được đăng ký thường trú vào địa chỉ của các thành viên hộ gia đình trước khi bị xóa đăng ký thường trú.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy