'Không né tránh vấn đề Thủ Thiêm trong các kỳ họp Quốc hội'

Sáng 7-5, phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri quận 2, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, khẳng định đoàn không né tránh vấn đề Thủ Thiêm trong các kỳ họp Quốc hội.
Theo ông Khuê, đoàn ĐBQH đã chuyển văn bản kiến nghị của cử tri liên quan đến khiếu kiện ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến các cơ quan có liên quan, có văn bản khá tổng quát về vấn đề Thủ Thiêm báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện của Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam...

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trả lời cử tri quận 2. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Nếu trong kỳ họp Quốc hội sắp tới có đặt vấn đề với Thanh tra Chính phủ về công tác giải quyết khiếu kiện khiếu nại, đoàn sẽ đưa vấn đề Thủ Thiêm ra chất vấn” – ông Khuê khẳng định.

Ông Khuê cũng tâm tư rất nóng ruột vì vụ việc Thủ Thiêm kéo dài khá lâu nhưng đến nay chưa giải quyết xong, có sự chậm trễ. Đáng lẽ việc giải quyết những kiến nghị xác đáng đó của người dân phải được giải quyết nhanh hơn, nhưng do lịch sử thời gian khá lâu, do qui định của các thông tư, nghị định... nên nhiều vấn đề cần phải xem xét một cách thận trọng hơn. Đơn cử như về giá bồi thường, phải xem xét từng loại, nhóm để có đơn giá phù hợp chứ không phải ở đâu cũng giống nhau.
Ông Khê cũng đề nghị các cơ quan có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm, bởi vụ việc đã kéo dài quá lâu, cuộc sống người dân quá khó khăn.
Phó đoàn ĐBQH TP.HCM cũng hứa sẽ tiếp tục thực hiện giám sát để dứt điểm vấn đề khiếu kiện ở Thủ Thiêm.

   Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG           

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, cũng khẳng định không né tránh vấn đề Thủ Thiêm, bức xúc của người dân cũng là vấn đề mà đại biểu Quốc hội như bà quan tâm. “Chúng tôi giám sát, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp giải quyết quyền lợi cho người dân” – bà Tâm nói và yêu cầu khi nào người dân còn khiếu nại, còn bức xúc thì các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét, rà soát lại để giải quyết cho bà con. Cần phải xem xét đến từng hồ sơ cụ thể để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, bởi vì trên từng hồ sơ cụ thể mới phát hiện cái gì đúng, cái gì sai.

“Dù cho còn một hộ dân mà quyền lợi bị ảnh hưởng cũng phải được tôn trọng và xem xét một cách khách quan và đúng qui định pháp luật” – bà Tâm nói đó là cách hành xử của các đại biểu Quốc hội liên quan đến quyền lợi của người dân Thủ Thiêm.
“Cá nhân tôi cũng không né tránh, đấu tranh trực diện với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm giải pháp giải quyết hợp lý vấn đề Thủ Thiêm” – bà Tâm một lần nữa khẳng định và cho biết bản thân bà và đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục đốc thúc và giám sát vấn đề Thủ Thiêm mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Một lần nữa ở buổi tiếp xúc này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định cái gì khi thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn sai sót thì phải sửa sai, chính quyền làm sai thì phải sửa. Và ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cử tri quận 2 nán lại lúc ra về để trao đổi với đại biểu Quốc hội. Ảnh: HOÀNG GIANG

Từ đó, bà Tâm cho rằng khi sửa sai phải trao đổi, đối thoại với người dân để tìm cách tháo gỡ hợp lý, không áp đặt. “Tôi cũng thấy vụ việc Thủ Thiêm giải quyết quá chậm” – bà Tâm nói và cho biết tinh thần của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo là phải giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trước Tết Nguyên đán để bà con ổn định cuộc sống. Nhưng còn những vấn đề bà con còn ý kiến khác nhau và cần có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nên đến tháng 5 rồi vẫn chưa được giải quyết như ranh qui hoạch, chính sách tái định cư, giá đền bù…

Trước đó, nhiều cử tri quận 2 đề nghị đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội vì đây là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến nhiều người dân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy