Lãnh đạo CSGT sẽ trực tiếp xuống đường xử lý xe quá tải
(PLO)- Theo kế hoạch của Bộ Công an, lãnh đạo Phòng CSGT các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm CSGT sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, xử lý xe quá tải.

Ngày 5-6, Cục CSGT (C67, Bộ Công an) cho biết Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông.

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, khảo sát các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian xảy ra hành vi vi phạm chở hàng quá tải để kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải trọng.

Lãnh đạo CSGT sẽ trực tiếp xuống đường xử lý xe quá tải - ảnh 1
Lãnh đạo các Phòng CSGT sẽ phải trực tiếp xuống đường kiểm tra, xử lý xe quá tải

Ngoài ra, CSGT sẽ bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi chở quá tải trọng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát có liên quan, công an địa phương xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đáng chú ý, kế hoạch của Bộ Công an nhấn mạnh tại các địa bàn, đoạn đường phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng, lãnh đạo Phòng CSGT các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm CSGT sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải.

Cùng với CSGT, lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tổ chức nắm tình hình, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ; phòng ngừa, đấu tranh với hành vi tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo kê môi giới dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động vi phạm quá tải trọng, quá khổ,…

Để kế hoạch đạt hiệu quả, bên cạnh việc hoàn thiện trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm CSGT, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục được trang bị thêm cân xách tay để tuần tra kiểm soát lưu động. 

Nhiều nhà xe chống đối CSGT

Từ tháng 11-2016 đến tháng 6-2017, CSGT trên toàn quốc đã lập biên bản vi phạm hơn 38.000 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải; nộp kho bạc nhà nước hơn 184 tỉ đồng; tạm giữ 2.600 phương tiện; tước 0 GPLX gần 10.000 trường hợp,…

Tuy nhiên, theo C67, quá trình kiểm soát tải trọng vẫn còn một số khó khăn vướng mắc. Điển hình như việc một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng chủ xe, lái xe ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ còn hạn chế, cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Nhiều cách thức, thủ đoạn được các chủ xe, lái xe áp dụng như: đóng cửa xe rồi bỏ đi hay thuê xe container vận chuyển hàng rồi kẹp chì gây khó khăn cho việc hạ tải; gây cản trở, ùn tắc giao thông… để đối phó, thậm chí chống đối người thi hành công vụ.

Thêm vào đó, hệ thống biển báo giao thông, biển báo hạn chế tải trọng trên một số tuyến đường, công trình cầu chưa đúng, đủ theo quy định, gây khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe… của lực lượng chức năng.

TUYẾN PHAN