Lập tổ công tác khảo sát các khu tái định cư dự án Thủ Thiêm

Sáng 14-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện Cán bộ TP,  Ngô Minh Châu -Phó Giám đốc Công an TP đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Bình Chánh.
Tại buổi tiếp xúc, dự án Sing Việt đã được nhiều cử tri bày tỏ bức xúc vì chậm triển khai và giá bồi thường chưa thỏa đáng.

Cử tri Bình Chánh phản ánh nhiều vấn đề bức xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Dự án khu đô thị Sing Việt có diện tích 331 ha, được TP.HCM chấp thuận chủ trương quy hoạch từ năm 1997 và bắt đầu bồi thương từ năm 2009, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 triệu USD. Dự án ảnh hưởng đến 699 hộ dân, còn 43 hộ kiến nghị và khiếu nại kéo dài nhiều năm nay.

Cử tri Huỳnh Văn Tiền cho biết dự án này kéo dài 21 năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong. “Trong bao nhiêu năm đó, quyền lợi của chúng tôi thiệt hại rất nhiều. Cả diện tích đất nhà tôi hơn 3 ha, thu hồi mà bồi thường chỉ hơn 5 tỉ đồng. Trong khi giá thị trường khu đất của tôi hiện nay đã chênh lệch biết bao nhiêu lần. Ban bồi thường của huyện gửi vào tài khoản ngân hàng và gửi thông báo bắt tôi phải nhận tiền để giao đất, nếu không sẽ cưỡng chế” - ông Tiền nói.
“Thử hỏi chính quyền huyện đang bảo vệ quyền lợi cho dân hay cho chủ đầu tư...” - ông Tiền nói tiếp.
Bức xúc của cử tri Tiền cũng chính là bức xúc của nhiều người dân bị ảnh hưởng trong dự án này. Họ cho rằng đã hai mươi mấy năm rồi, nay mới có Bí thư Thành ủy xuống nghe nên nhất định họ phải nói cho rõ vấn đề.
Ông Tô Phước Cường cho rằng dự án khu đô thị Sing Việt kéo dài 21 năm, sáu lần được gia hạn. Ông cho rằng khi có giá đền bù thì hoàn toàn không hiệp thương với ông một lời, tự động áp giá.
“Tôi muốn mua nửa ký thịt cũng phải hỏi giá. Đằng này mua cả cuộc sống, sự nghiệp của chúng tôi nhưng các vị không hỏi mà tự trả giá, thấp hơn 15-20 lần thị trường. Nay các vị nói hỗ trợ thêm 80%. Chúng tôi cần đúng với giá thị trường. Chúng tôi không đi xin để cần được hỗ trợ” - ông Cường nói.
Từ đó ông Cường đề nghị bãi bỏ giá bồi thường cũ, áp dụng giá thị trường, hiệp thương với người dân để có tiếng nói chung.
Ngoài khu đô thị Sing Việt, nhiều cử tri cũng phản ánh chất lượng kém của khu tái định Vĩnh Lộc B.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri. Ảnh: TÁ LÂM

Trước những bức xúc của cử tri, nhiều lần Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã rời vị trí, bước xuống hội trường đến tận nơi cử tri để trực tiếp động viên, chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ lập tổ công tác khảo sát đời sống bà con ở khu tái định cư, trong đó có khu tái định cư Vĩnh Lộc B và Thủ Thiêm.
Theo ông Nhân, ngày 13-5, Thành ủy đã họp cả ngày về Thủ Thiêm, trong đó có những vấn đề liên quan đến tái định cư. “Chúng tôi đã thống nhất lập tổ công tác có đại diện HĐND, đại diện các sở, ban ngành khảo sát đời sống của bà con ở các khu tái định cư Thủ Thiêm” - ông nói.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết sẽ kiến nghị bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có đoàn giám sát của HĐND TP về đời sống bà con ở những khu vực tái định cư toàn TP, để kỳ họp sau có thể báo cáo về nội dung này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm