Lo cơ quan cạnh tranh sẽ làm bộ máy phình to

Chiều 24-5, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nêu nhiều ý kiến là quy định về cơ cấu, tổ chức, thẩm quyền của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) - cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết nhiều ý kiến tán thành quy định UBCTQG trực thuộc Bộ Công Thương nhưng cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan này trong luật vì cơ quan này vừa thực hiện chức năng tham mưu trong quản lý nhà nước về cạnh tranh, vừa thực hiện chức năng tố tụng cạnh tranh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị nên để cơ quan này thuộc Chính phủ hoặc QH để đảm bảo tính độc lập, khách quan.

Thảo luận về nội dung này, ĐB Nguyễn Thành Công (Ninh Bình) đề nghị nên để UBCTQG là một cơ quan độc lập, khách quan, không chịp áp lực của bất cứ doanh nghiệp, tổ chức và các cơ quan khác. “Vì vậy không nên ghi cơ quan này thuộc Bộ Công Thương mà nên để cơ quan này trực thuộc QH chẳng hạn” - ĐB Công nói và đề nghị nên học tập mô hình của nước có pháp luật về cạnh tranh hoàn thiện như Nhật Bản, Hàn Quốc là QH bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan cạnh tranh, nhiệm kỳ của chủ tịch UBCT cũng nên để bảy năm để đảm bảo tính ổn định hoạt động của cơ quan này.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn.

Còn ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) thì nhận xét sau khi thông qua luật sẽ phải xây dựng một bộ máy quản lý nhà nước về cạnh tranh đồ sộ, có thể khiến bộ máy hành chính phình to, đi ngược lại chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy. “Ngoài ra, giao quá nhiều thẩm quyền cho cơ quan này, rồi cơ chế xin-cho sẽ dễ dẫn đến lạm quyền, nhũng nhiễu. Nên chăng giao chức năng điều tra về cạnh tranh cho cảnh sát kinh tế, còn xét xử vụ việc cạnh tranh cho tòa án” - ĐB Sơn nói.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay UBTVQH đã nhận định đây là phương án tối ưu trong điều kiện đất nước hiện nay, đảm bảo cơ cấu tinh gọn, hiệu quả theo đúng chủ trương không phình biên chế của Đảng. Bộ trưởng Công Thương cũng khẳng định với những quy định cụ thể, đầy đủ… UBCTQG sẽ có điều kiện thực thi pháp luật cạnh tranh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm