Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam:

Nhật Bản đánh giá cao thiện chí của Việt Nam

Chiều 6-6, ông Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Tại cuộc gặp này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã gửi lời cảm ơn đến chính phủ và nhân dân Nhật Bản vì đã kịp thời lên tiếng phản đối hành động sai trái của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đồng thời đã thể hiện thái độ ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì chủ quyền đất nước, vì hòa bình ổn định và phát triển của các quốc gia trong khu vực.

Theo ông Hiroshi Fukada, tình hình căng thẳng ngoài biển Đông có thể kéo dài, do những hành động sai trái, đơn phương của Trung Quốc. Điều này gây bất ổn cho hòa bình ổn định của khu vực, gây khó khăn nhiều cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, nên các nước cần phải đoàn kết để có tiếng nói chung phản đối và yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sáng cùng ngày, tàu đổ bộ JS Kunisaki (LST 4003) của lực lượng Tự vệ hàng hải Nhật Bản đưa trên 400 sĩ quan, thủy thủ đoàn hải quân ba nước Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản đã cập cảng Tiên Sa để bắt đầu tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2014, tại TP Đà Nẵng diễn ra trong vòng chín ngày.

Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về thông điệp chuyến thăm của tàu đổ bộ JS Kunisaki (LST 4003) và Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2014 trong tình hình biển Đông đang căng thẳng, Phó Tư lệnh chương trình, Đại tá Yoichi Matsui (lực lượng Tự vệ hàng hải Nhật Bản), cho biết: “Mục đích chính của chương trình là thông qua các hoạt động giao lưu để tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống thảm họa thiên tai và giao lưu về mặt quốc phòng”.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương có bàn đến hoạt động hỗ trợ cho ngư dân Việt Nam khi gặp thảm họa trên biển Đông hay không? Trả lời câu hỏi này của Pháp Luật TP.HCM,Tư lệnh chương trình, Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Brian Shipman, cho biết: “Trong chương trình hiện nay chúng tôi chưa có hoạt động này nhưng trong tương lai có thể sẽ có những hợp tác về vấn đề hỗ trợ ngư dân khi gặp thảm họa trên biển Đông”.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm