Phát triển Cần Giờ thành cực tăng trưởng trong tương lai

Sáng 27-4, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Tham dự còn có ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng nhiều lãnh đạo khác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Nguyễn Thành Phong trao Quyết định của Thủ tướng công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của huyện Cần Giờ, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Đặc biệt, ông cho rằng với việc công nhận Thạnh An là xã đảo, người dân Thạnh An sẽ được hưởng nhiều cơ chế chính sách hơn, cũng như các điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế và nhanh chóng bắt kịp các xã khác của huyện nhà.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM đánh giá cao huyện Cần Giờ trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. “Mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ đã đoàn kết, cố gắng, vươn lên và đạt được những kết quả tích cực” – ông Phong nói.

Để minh chứng cho điều này, ông Phong đã đưa ra nhiều con số, trong đó tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới đạt hơn 5.800 tỉ đồng; đã triển khai đầu tư 464 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đến nay huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia và không còn hộ nghèo thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống. Tổng số lao động có việc làm đạt 95,6%, tỉ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 86,1%. Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,6% và tỉ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 100%.

Thu nhập bình quân của người dân đạt 59 triệu đồng/người/năm, gấp 3,9 lần so với năm 2010. Riêng trong năm 2020, đã đạt 63,7 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Phong, những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của huyện Cần Giờ, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới khi Cần Giờ là huyện thứ tư của TP.HCM được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với việc Thủ tướng công nhận Thạnh An là xã đảo, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng đây không chỉ là niềm vui của huyện Cần Giờ mà còn là niềm vui của TP.HCM. Bởi theo ông, huyện Cần Giờ đã phát triển hơn, trình độ sản xuất tiên tiến hơn, nông dân chuyên nghiệp hơn và sản phẩm có sức cạnh tranh cao, môi trường, cảnh quan nông thôn, xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trong thời gian tới, ông Phong đề nghị huyện Cần Giờ phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực không ngừng để vươn lên. Trong đó, huyện cần tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và TP; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Huyện cũng cần bám sát định hướng phát triển của TP, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn của địa phương để phát triển. Chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện nhà, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.

Ngoài những định hướng trên, ông Phong cũng đề nghị huyện khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình đã đầu tư; thực hiện tốt phong trào bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Cùng với đó, huyện phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, rà soát các chính sách ưu đãi dành cho xã đảo để áp dụng kịp thời, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng người dân xã đảo Thạnh An.

Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP.HCM tiếp giáp biển, có bờ biển dài, bãi biển rộng và chỉ cách trung tâm thành phố 50 km. Chính vì thế, ông Phong cho rằng đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để phát triển Cần Giờ trở thành một cực tăng trưởng trong tương lai.

Do đó, ngoài các giải pháp phát triển hạ tầng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Cần Giờ cần đột phá về nguồn nhân lực, trong đó vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa chú trọng phát triển nguồn nhân lực tại chỗ để có thể gánh vác tương lai của Cần Giờ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy