Phó thủ tướng: Triệt ngay nạn vòi vĩnh, chung chi

Sáng 27-6, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến quán triệt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Người đứng đầu chưa gương mẫu

Tại hội nghị, Phó thủ tướng đánh giá: Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng đã có chuyển biến tích cực. nhiều vụ việc, vụ án lớn được phát hiện, xử lý nghiêm minh, được xã hội đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhiều cấp vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định.

“Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin của người dân, DN và các nhà đầu tư, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội” - Phó thủ tướng nói.

Ông cho hay Chính phủ luôn xác định quan điểm quyết tâm chính trị cao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, kiên quyết ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng.

Về trách nhiệm của người đứng đầu, Phó thủ tướng nói: Không thể nói người đứng đầu bộ, ngành, cơ quan, đơn vị lại không biết là ở khu vực nào, địa chỉ nào có nhũng nhiễu, tham nhũng vặt và không đề ra các giải pháp kiểm tra, thanh kiểm tra, xử lý. “Chắc chắn người đứng đầu phải biết và nếu tiếp tục để xảy ra (tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng vặt - PV) thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm” - Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nói.

Tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nêu năm nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. đáng chú ý là người đứng đầu chưa đề cao trách nhiệm nêu gương, chưa gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, khi phát hiện vi phạm lại xử lý chưa nghiêm. Thậm chí có nơi còn bao che, dung túng cho hành vi sai trái của nhân viên khi bị phát hiện.

“Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, DN. Xử lý ngay người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái” - ông Liêm nói.

“Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, nghe những câu người dân nói thấy rất đau xót. Họ nói về nạn tham nhũng vặt khi cấp sổ đỏ, cấp CMND, giấy khai sinh… tại sao người dân biết, DN biết nhưng người đứng đầu cơ quan đó lại không biết?” - Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: THU NGUYỆT

Thuế, hải quan, quản lý đất đai, CSGT... bị điểm mặt

Một nguyên nhân quan trọng khác được Thanh tra Chính phủ đề cập là tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức nhiều nơi vẫn còn kém. Đặc biệt ở một số lĩnh vực như thuế, hải quan, quản lý đất đai, cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, quản lý đầu tư, quản lý môi trường, xây dựng và ở trong lực lượng CSGT, thanh tra chuyên ngành và một số đơn vị.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho hay: Thời gian qua, một bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sĩ công an đã có những biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh lực lượng công an nhân dân.

Trong những vụ việc phát hiện tham nhũng có biểu hiện của lợi ích nhóm rất tinh vi, thậm chí câu kết chặt chẽ thành một nhóm người. Có những vụ việc tạo ra lợi ích nhóm từ việc xây dựng cơ chế, chính sách để làm lợi cho một số người có chức vụ, quyền hạn.

Ông NGÔ MINH CHÂU, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM 

Các vi phạm chủ yếu xảy ra trong thời gian qua là vi phạm quy chế, quy trình công tác; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ vì mục đích vụ lợi. Cụ thể là vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát giao thông, có tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; vi phạm trong việc thẩm định, cấp giấy phép PCCC; cấp hộ chiếu phổ thông... Những vi phạm này có thời điểm gây bức xúc trong dư luận nhân dân, có trường hợp phải xử lý hình sự.

Ông cho biết Bộ Công an đã có nhiều biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN như công khai số điện thoại đường dây nóng, công khai cả danh tính cán bộ sai phạm...

Ngoài ra, Bộ tổ chức rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ, chiến sĩ đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn quy định trong thực thi nhiệm vụ. Nghiêm túc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong công an nhân dân để xảy ra tham nhũng, nhũng nhiễu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong chính lực lượng chức năng và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi pháp luật.

“Cần ban hành quy chế làm việc, quy định rõ trách nhiệm và có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với các lĩnh vực như thi hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường, thanh tra, kiểm toán, điều tra…” - Phó thủ tướng nói và yêu cầu phải ngăn chặn cho được tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, đòi chung chi trong thực thi công vụ.

Bộ Tài chính đã xử lý 17 người đứng đầu

Theo khảo sát năm 2018 của MTTQ, có 18% DN phản ảnh còn tình trạng tham nhũng vặt trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Trên cơ sở đánh giá trên, Bộ Tài chính tập trung kiểm tra công vụ các cơ quan thuế, hải quan nằm trong 18% DN phản ảnh có tình trạng trên.

Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm, Bộ đã tổ chức hơn 660 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ và đã chuyển hai hồ sơ sang công an để điều tra đối với tám cán bộ, công chức thuế, hải quan; xử lý hành chính 38 cán bộ, công chức.

Dự kiến sáu tháng cuối năm, Bộ tập trung 700 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan thuế, hải quan. Đồng thời thực hiện luân chuyển, điều chuyển công tác những vị trí nhạy cảm.

Trong sáu tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã chuyển đổi vị trí công tác gần 5.700 công chức, tập trung vào những địa bàn có dấu hiệu tham nhũng vặt theo phản ảnh DN như Hải Phòng, Quảng Trị, Bình Phước.

Trong năm 2018, Bộ Tài chính cũng đã xử lý trách nhiệm 17 người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng. Kiểm điểm rút kinh nghiệm hai trường hợp, kỷ luật phê bình bảy trường hợp, kỷ luật khiển trách sáu trường hợp, kỷ luật cảnh cáo hai trường hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm