Phúc thẩm vụ chặt tay cướp SH: Tòa y án tử hình

11 giờ 10 phút: HĐXX tuyên án

HĐXX nhận định lời nhận tội của các bị cáo kháng cáo phù hợp với các bị cáo khác, nhân chứng và các tài liệu chứng cứ khác nên án sơ thẩm xử phạt bốn bị cáo về tội cướp tài sản là đúng người đúng tội. Vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang cho người dân, mất an ninh trật tự trên diện rộng.

Trúc là kẻ giữ vai trò chính trong vụ án, không lao động chân chính mà chỉ muốn có tiền tiêu xài. Trúc đã cùng đồng bọn dùng mô tô đi chém người, cướp tài sản khi trời tối ở đoạn đường vắng, với thủ đoạn "chém trước cướp sau". Đặc biệt vụ chém lìa bàn tay nạn nhân để cướp xe SH tại chân cầu Phú Mỹ cho thấy Trúc phạm tội chuyên nghiệp, phương tiện, thủ đoạn nguy hiểm, phạm tội nhiều lần, quyết tâm phạm tội cao, không còn khả năng cải tạo nên cần giữ nguyên mức án tử toà sơ thẩm đã tuyên. Tổng hợp cả với hai bản án cướp tài sản ở Ninh Thuận.

Các bị cáo nghe phán quyết của Tòa 

Giấy khai sinh không có tên cha là bị cáo Trúc nên HĐXX không xem xét và cũng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Cạnh đó, tình tiết bồi thường 20 triệu cho nạn nhân cũng không thể xem xét để giảm án cho bị cáo này. Từ đó, toà bác kháng cáo của bị cáo Trúc.

Tương tự, tòa xét bị cáo Luông cũng vô cảm với nỗi đau của người khác phạm tội liên tục và nguy hiểm nên cũng bị bác kháng cáo xin giảm án, y án chung thân.

Hai bị cáo còn lại, đồng phạm mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên y án 18 năm tù, 12 năm tù vì án sơ thẩm có căn cứ xác đáng và đúng khung luật định

10 giờ 50 phút  

Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án. 

Bị cáo Trúc xin có cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo Luông nói biết mình sai và xin giảm án cho bị cáo Trúc. Hai bị cáo còn lại xin toà xem xét, chiếu cố phần hình phạt và tha cho Trúc án tử.

Toà nghỉ nghị án.

10 giờ 40 phút 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trúc đề nghị giảm án cho bị cáo để làm niềm an ủi, động viên cho mẹ già cố gắng nuôi con cháu sau này. Trúc có cơ hội làm cha...

10 giờ 30
Phiên xử bước vào phần tranh luận. Đại diện VKS bắt đầu nhận định các yêu cầu kháng cáo và đưa ra các đề nghị xử phạt với các bị cáo. Theo đó, kháng cáo xin giảm án của bị cáo Trúc (vì có con nhỏ và bồi thường 20 triệu đồng), VKS nhận định: "Bị cáo phạm tội liên tục trong thời gian dài, gây án dã man, tình tiết mới cũng không đủ xem xét giảm án cho bị cáo này".
Tương tự các bị cáo khác cũng không có tình tiết nào để xem xét giảm án, nhất là khi cả ba phạm tội chuyên nghiệp, côn đồ, có tổ chức, nhân thân xấu, các căn cứ đưa ra để giảm án là không có cơ sở.
Án sơ thẩm là thoả đáng, đúng người đúng tội nên VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm y án.

10 giờ 00

Chủ toạ hỏi về vấn đề dư luận có thông tin gia đình bị cáo Tú  gây áp lực cho nạn nhân là chị T. Vì thế chị T. mới viết đơn xin giảm án và không dám có mặt tại phiên toà. Bị cáo Trúc im lặng. 

Còn xác nhận với luật sư tại toà bị cáo Trúc cho biết con được sinh khi đang bị giam nên giấy khai sinh cháu không có tên cha. 

Bị cáo Luông, tham gia 14 vụ cướp, xin giảm án vì cho là án chung thân là nặng và có con nhỏ (một tuổi và bảy tuổi). 

Chủ toạ cho rằng hành vi các bị cáo nguy hiểm, lý ra là hai tội cố ý gây thương tích, cướp tài sản. Thêm nữa, chi tiết con nhỏ không phải là tình tiết được giảm nhẹ. 

9 giờ 30 phút 

Tòa tiến hành xét hỏi. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi như án sơ thẩm quy kết. Trúc, Luông và hai bị cáo đều xác định giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xác định không oan nhưng xin giảm án.

Trúc thừa nhận trực tiếp tham gia 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM và hai vụ tại Ninh Thuận đã được thông tin trên. Trúc cũng xác định là người trực tiếp chém tay nạn nhân cướp SH tại cầu Phú Mỹ. Cả nhóm dùng mã tấu dài 1m chém đại vào tay, mặt, hông.. của các nạn nhân, lấy tài sản xong rồi bỏ mặt nạn nhân đau đớn... Bị cáo cũng đồng ý với nhận định của án sơ thẩm là quyết tâm phạm tội cao, mang tính chuyên nghiệp, hành vi liều lĩnh.

 Bị cáo Trúc đang trả lời xét hỏi

Trúc xin giảm án vì mức án nặng. Chủ toạ nhắc bị cáo mức án tử hình này là chưa tính đến hai bản án trước tại Ninh Thuận. Tại phiên phúc thẩm này, HĐXX khi tuyên án còn tổng hợp cả hai bản án tại Ninh Thuận vì đã có hiệu lực.

Sau phiên sơ thẩm này, gia đình bị cáo đã đến gửi cho chị T., nạn nhân vụ bị cướp tại cầu Phú Mỹ  20 triệu đồng và được chị kháng cáo. Đồng thời, gia đình bị cáo Trúc cũng cung cấp cho toà một Giấy khai sinh cha vô danh được cho là con bị cáo còn nhỏ để xin giảm án cho Trúc

9 giờ 00

Thông tin thêm, ngày 25-2 bị cáo Trúc  bị trích xuất từ trại tạm giam Chí Hòa (TP.HCM) về Ninh Thuận để TAND tỉnh Ninh Thuận xử phúc thẩm vụ án cướp tài sản do Trúc thực hiện trước khi vào TP.HCM gây hàng loạt vụ án kinh hoàng. Theo hồ sơ, rạng sáng 12-6-2012, Trúc và Nguyễn Hoàng Phương đã dùng mã tấu chém một người đi đường để cướp xe Wave RSX. Sau vụ này, Trúc và Phương vào TP.HCM thực hiện hàng loạt vụ cướp rồi bị bắt như đã nói.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Ninh Phước đã tuyên phạt Trúc và Phương mỗi bị cáo bảy năm tù. Trúc kháng cáo và TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên y án sơ thẩm. 

Trước đó, ngày 16-7-2013, TAND TP Phan Rang-Tháp Chàm cũng đã xử phạt Trúc năm năm tù, Phương chín năm tù, cũng về tội cướp tài sản. Như vậy,  cùng tội cướp tài sản, Trúc đã lãnh một án tử hình, hai án 12 năm tù. 

8 giờ 30 phút

Phiên phúc thẩm bắt đầu. Chủ tọa phiên toà là thẩm phán Nguyễn Hoàng Tiến cùng hai thẩm phán khác hợp thành HĐXX để xem xét các kháng cáo của vụ án. Nạn nhân vụ chặt tay cướp SH tại cầu Phú Mỹ quận 2 có kháng cáo nhưng không có mặt tại phiên toà. Các nạn nhân khác không có kháng cáo nên toà không triệu tập. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Luông (đồng phạm bị tuyên tù chung thân của Trúc) xin vắng măt gưỉ bài bào chưã vì bận một phiên toà khác. 

Chủ tọa đang tóm lại 15 vụ cướp mà các bị cáo thực hiện trước khi tiến hành xét hỏi.

Trước đó, bị cáo Trúc bị TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên tử hình về tội cướp tài sản và Trần Văn Luông tù chung thân, Nguyễn Hoàng Phương 20 năm tù, Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù, Trần Thanh Tuyền và Huỳnh Bảo Anh mỗi người 12 năm tù. Hai bị cáo có liên quan Cao Danh Hưng hai năm 6 tháng tù và Đàm Văn Võ bị phạt 9 tháng tù.

 Bị cáo Trúc cúi đầu trầm ngâm trước phiên toà. Ảnh: H.Yến

Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo trên đã cấu kết với nhau thành băng nhóm và thực hiện nhiều vụ cướp tài sản, sau đó đưa những tang vật này đi tiêu thụ. Nhóm này đã gây ra 15 vụ cướp trên địa bàn TP.HCM. Số tài sản cướp được gồm 15 xe máy, tiền, vàng, điện thoại các loại, tổng trị giá 610 triệu đồng.

Phiên xử được chú trọng trật tự nghiêm ngặt, cha mẹ bị cáo Trúc không được vào phiên toà vì phiên sơ thẩm có những phản ứng quá khích khi tuyên án. Ảnh: H.Yến

Tối 24-11-2012, nhóm này đã gây ra vụ cướp chấn động dư luận khi Trúc vung mã tấu chặt gần lìa cánh tay của chị N.T. để cướp xe máy SH khi chị T. đang đi tại khu vực chân cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM). Dù bàn tay chị T. đã được nối lại thành công nhưng vẫn phải chịu tỉ lệ thương tật vĩnh viễn 47%.

Sau khi bản án được tuyên, bị cáo Trúc cùng ba đồng phạm khác đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Với tư cách người bị hại, chị T. đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Trúc vì nhận thấy bị cáo tuổi đời còn quá trẻ, mong tòa giảm án để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bào chữa cho bị cáo Trúc có hai luật sư là Nguyễn Đức Chánh và Lê Nguyễn Lê Vi - Đoàn luật sư TP.HCM.

Hoàng Yến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm