Sóc Sơn tan nát với gần ngàn công trình trái phép

Thanh tra TP Hà Nội vừa thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Phú, Minh Trí (huyện Sóc Sơn) từ năm 2008 tới nay và việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo liên quan.

Không có giấy tờ vẫn chứng thực mua bán đất

Theo đó, UBND huyện Sóc Sơn không kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý đối với 336 trường hợp chuyển nhượng đất trong quy hoạch rừng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo thanh tra, năm 2008, sau khi TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch rừng, huyện Sóc Sơn không thống kê, kiểm tra rà soát, để phát sinh nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng, làm tình hình phức tạp hơn, đặc biệt là khu vực ven hai hồ Đồng Đò, Đồng Quan và khu vực Lâm trường Sóc Sơn. Huyện buông lỏng quản lý nên các công trình xây dựng mới trên đất rừng vẫn tiếp tục tăng, nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn trong quy hoạch rừng phòng hộ. Đến năm 2017, huyện Sóc Sơn mới rà soát và xác định có 555 công trình vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý, đến nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý.

Con số trên cũng không chính xác vì thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, chỉ riêng hai xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực ven bảy hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng đến thời điểm hiện nay đã có 797 công trình vi phạm, trong đó có trường hợp vi phạm với quy mô lớn...

Cũng theo Thanh tra TP Hà Nội, hầu hết các trường hợp mua bán, chuyển nhượng, người bán đất không có giấy tờ sử dụng đất nhưng vẫn được UBND hai xã Minh Phú, Minh Trí chứng thực, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng gây ra hệ quả là người nhận chuyển nhượng đã xây dựng nhiều công trình lớn trong quy hoạch rừng. Hai xã không lưu giữ đủ hồ sơ địa chính, không xác định được tình trạng sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng đất của các hộ.

Trong đó, xã Minh Trí có 5/120 trường hợp cấp giấy đỏ nằm trong quy hoạch rừng; xã Minh Phú có 32/275 trường hợp; UBND huyện Sóc Sơn, Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Sóc Sơn đã làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng và cấp đổi giấy đỏ cho tám trường hợp, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và đất đai.

Theo thanh tra, có đến hàng trăm trường hợp tự ý xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng mà UBND TP Hà Nội đã phê duyệt. Trong đó có nhiều công trình xây dựng kiên cố, quy mô lớn nhưng không được kiểm tra, xử lý…

Một công trình kiên cố trên đất quy hoạch là đất rừng ở Sóc Sơn. Ảnh: TP

Kiến nghị chuyển công an điều tra

Từ các sai phạm trên, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006 đến 2018, thực hiện dứt điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP.

Thanh tra cũng đề nghị tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn hai xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu, đồng thời kiểm tra, rà soát các giấy đỏ đã cấp trên địa bàn các xã Minh Trí, Minh Phú; làm rõ các trường hợp cấp giấy đỏ nằm trong quy hoạch rừng, có phương án xử lý theo quy định. UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Thanh tra TP Hà Nội cũng đề nghị cho phép chuyển hồ sơ sang công an để làm rõ các vi phạm trong việc chứng thực, xác nhận mua bán, chuyển nhượng đất dẫn đến việc xây dựng công trình vi phạm theo quy hoạch rừng của năm 2008.

Thanh tra nêu trường hợp của gia đình ca sĩ Mỹ Linh

Về trường hợp hộ gia đình ông Trương Anh Quân, chồng ca sĩ Mỹ Linh, Thanh tra TP Hà Nội cho hay năm 2001, ông Quân mua lại đất của hộ ông Đỗ Xuân Lâm. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng bốn công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh giấy đỏ và năm 2015, Văn phòng Đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi giấy đỏ cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Tương tự, tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden (hộ bà Lê Thị Lan Hương) đã sử dụng khoảng 19.958 m2 xây dựng năm công trình kiên cố 2-3 tầng (dạng biệt thự), diện tích xây dựng khoảng 1.076 m2...

Quanh khu vực hồ Đồng Quan, hồ Hàm Lợn, hồ Đồng Đò và một số hồ lớn khác tại huyện Sóc Sơn, Thanh tra TP cũng chỉ ra có tới 111 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy