Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả
(PLO)- Dự kiến từ tháng 8-2017, hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1, đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên- Khánh Hòa bắt đầu đi vào hoạt động.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7 và bắt đầu mở cửa hầm để các loại qua tô qua lại từ ngày 10-8. Đó là thông tin được chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết tại lễ phát động phong trào thi đua “100 ngày đêm vượt khó về đích”,  tổ chức ngày 20-4.

Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả - ảnh 1
Hầm Đèo Cả đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, sau ba năm triển khai thi công, hầm Cổ Mã dài 0,5 km đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Còn hầm Đèo Cả dài hơn 4,1 km đã thi công hơn 86% khối lượng công việc và đã thông xe kỹ thuật. Hiện các hạng mục chính của của hầm đèo Cả cùng đường dẫn đang được gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng.

Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả - ảnh 2
Hầm Đèo Cả đang hoàn thiện hệ thống ánh sáng, vận hành. Ảnh: TẤN LỘC

Trong 100 ngày đêm thi công nước rút của giai đoạn hoàn thiện, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đưa ra mức thưởng cao nhất là 1 tỉ đồng đối với tập thể, 150 triệu đồng đối với các nhân xuất sắc hoàn thành phần việc của mình.

Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả - ảnh 3
Đường dẫn, cầu dẫn vào hầm đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án hầm đường bộ đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến 13,2 km, điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), được thiết kế bốn làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, có điểm đầu tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa (Phú Yên), điểm cuối tại thôn Cổ Mã, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả - ảnh 4
Chủ đầu tư và các nhà thầu ký cam kết thi đua hoàn thành dự án. Ảnh: TẤN LỘC

Từ tháng 8-2017, ô tô bắt đầu qua hầm đèo Cả - ảnh 5
Công trường dự án hầm Đèo Cả dang vào giai đoạn nước rút. Ảnh: TẤN LỘC

Hai đường hầm Đèo Cả, Cổ Mã  có hai ống hầm song song, cách nhau 30m; trong đó mỗi ống hầm có hai làn xe khai thác cùng chiều, đảm bảo vận tốc khai thác 80km/giờ. Ngoài ra, dự án còn có sáu cầu với tổng chiều dài 1,2 km, đường dẫn dài hơn 6,6 km, được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc-Nam.

Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án giảm hơn 3.600 tỉ đồng. Số tiền này được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định-Phú Yên.

 

TẤN LỘC