Tối 27-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp đi thị sát, kiểm tra việc thực hiện dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.
Sau khi đi ô tô xuyên hai đường hầm đèo Cổ Mã, đèo Cả đã được khoan thông, Thủ tướng gặp gỡ, động viên cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường.
Nghe báo cáo tiến độ thi công dự án, Thủ tướng đánh giá cao việc khoan thông hai đường hầm đảm bảo an toàn. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương sự cố gắng lớn của ban quản lý, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, kỹ thuật trong thực hiện dự án.
“Chúng ta rất tự hào đây là đường hầm, đường bộ đầu tiên do người Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công. Điều rất đáng mừng nhất là đảm bảo an toàn, chính xác vì khoan hầm là việc không đơn giản. Đây là sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật Việt Nam. Từ kinh nghiệm này, lực lượng kỹ thuật Việt Nam sẽ có nhiều bài học cho các công trình khác” - Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên các chuyên gia, công nhân thi công dự án hầm Đèo Cả. Ảnh: TẤN LỘC
Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã thực hiện phần lớn công trình theo hình thức BOT, không dùng ngân sách nhà nước, không góp phần nâng nợ công khi thực hiện dự án.
Thủ tướng lưu ý chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất, đáp ứng sự ủng hộ của nhân dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu tiến độ thi công dự án hầm Đèo Cả. Ảnh: TẤN LỘC
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hầm Đèo Cả - hạng mục lớn nhất, quan trọng nhất của dự án - đã được thông hầm vào cuối tháng 7-2016.
Hiện nay, chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện để đảm bảo đưa dự án vào khai thác, vận hành vào năm 2017. Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, đã thông hầm vào cuối tháng 7-2016, còn hầm Cổ Mã dài 500 m đã thông xe kỹ thuật hồi tháng 9-2015.
Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 3.600 tỉ đồng, được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định, Phú Yên.