UBND TP.HCM họp báo: Tuần này sẽ bàn các giải pháp giảm tội phạm

Tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy

Về kế hoạch lập đường dây nóng của ủy ban, ông Võ Văn Hoan cho biết hiện nay UBND TP đã có đầy đủ hệ thống đường dây nóng như phòng riêng, số máy, quy chế quản lý tiếp nhận và xử lý phản hồi…

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo. Ảnh VIỆT HOA

Ông Hoan cũng cho biết đường dây nóng mà UBND TP dự kiến triển khai có bốn cấp độ xử lý thông tin được phân loại theo từng cấp độ “nóng” của vấn đề.

Cấp độ 1 là chuyện hỏi han thủ tục, sẽ được Văn phòng Ủy ban hướng dẫn ngay.

Cấp độ 2 là những bức xúc vụ việc đã và sắp xảy ra, nếu không có vấn đề gì sẽ giao chánh văn phòng xử lý liền.

Cấp độ 3 là những vấn đề nóng đã được chỉ đạo nhiều lần nhưng không chuyển biến nhiều thì sẽ tham mưu lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai, rà soát để tổng hợp xử lý.

Cấp độ 4 là người dân và doanh nghiệp có phản ánh sẽ được gặp trực tiếp lãnh đạo.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng khẳng định đường dây nóng của ủy ban chưa triển khai được, lý do theo chỉ đạo của Thành ủy là Thường trực UBND TP khoan triển khai, dự kiến UBND TP sẽ tiếp nhận đường dây nóng 0888.247.247 của Thành ủy.

“Qua thống kê cả ngàn cuộc gọi và nhắn tin, đa số phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đều liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP, ít có vấn đề Đảng, giao về cho ủy ban xử lý nhanh sẽ giảm được một khâu, tăng thời lượng giải quyết”, ông Hoan nói và cho biết nếu sắp tới đây UBND TP tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy thì không cần đường dây nóng của ủy ban nữa.

Trả lời câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM liên quan đến câu nói của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trong buổi họp đầu năm với các sở ngành, quận, huyện: “Còn sự trì trệ nào mà các doanh nghiệp thấy bức xúc thì hãy gọi cho tôi”, ông Hoan cho biết các doanh nghiệp nên hiểu rộng câu nói này. Đó là có nhiều kênh để phản ánh đến người đứng đầu chính quyền TP như đường dây nóng, email, thông qua người phát ngôn, gửi thư đến ủy ban…

Tạo môi trường để người dân tố giác tội phạm

Liên quan đến chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, trong ba tháng tới phải giảm tội phạm, ông Hoan cũng cho biết trong tuần này UBND TP sẽ có cuộc làm việc với UBND các quận, huyện để bàn giải pháp giảm tội phạm.

Theo ông Hoan, để giảm tội phạm không chỉ mỗi ngành công an mới làm được. Lực lượng công an là chủ lực, cơ bản để đấu tranh phòng, chống tội phạm nhưng muốn giảm tội phạm phải có sự phối hợp đồng bộ nhiều ngành, địa phương với nhau. Ông Hoan cũng đánh giá cao vai trò của địa phương, địa phương nào tội phạm phức tạp phải tập trung xử lý thì mới giảm được.

“Phải phối hợp đồng bộ, phải phát huy vai trò của người dân tố giác tội phạm, dân là tai mắt, khi dân tố giác tội phạm thì cơ quan chức năng phải tập trung xử lý, bởi vì nếu không xử lý thì lần sau dân không tố giác nữa. Các cơ quan, đơn vị phải phát huy cái này, tạo môi trường thuận lợi cho dân tham gia phát hiện”, ông Hoan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm