Vụ “kiện nhà đài vì bị bêu xấu”: Bị thua ngược, nguyên đơn kháng cáo

Vừa qua, TAND TP Rạch Giá đã bác yêu cầu của ông T. kiện Đài Phát thanh Truyền hình K. bồi thường 40 triệu đồng do danh dự, uy tín bị xúc phạm... Ngược lại, tòa đã buộc ông phải bồi thường cho một phóng viên đài 8,3 triệu đồng do có hành vi cản trở phóng viên, gửi đơn tố cáo có nội dung bịa đặt, vu khống nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của nhà báo...

Chưa phục án sơ thẩm

Sau khi bị tòa bác yêu cầu, ông T. đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án trên vì cho rằng tòa xử không khách quan, dựa trên những chứng cứ không có giá trị pháp lý.

Ông T. cho biết ông nộp đơn khởi kiện nhà đài với sáu nội dung (đơn cử như đài phản ánh ông thường xuyên gây rối trật tự công cộng; có tiền án, tiền sự; chiếm dụng khẩu súng hơi của người khác...) nhưng bản án chỉ nhận định ba nội dung. Các nội dung còn lại cùng hàng loạt chứng cứ của ông không được tòa phân tích trong bản án. Cạnh đó, tòa còn nhiều vi phạm như vẫn đưa ra xét xử khi nhân chứng chỉ mới vắng mặt lần thứ nhất, có hai người đi thực hiện chung phóng sự thì một người tòa cho là người liên quan, còn người kia thì được xác định nhân chứng…

Vụ “kiện nhà đài vì bị bêu xấu”: Bị thua ngược, nguyên đơn kháng cáo ảnh 1

Ngoài ra, theo ông T., khi hòa giải, phía nhà đài khẳng định chỉ có một phóng sự đã phát sóng liên quan đến ông. Tuy nhiên, khi đến ngày xét xử có đến hai phóng sự. “Tôi đã quay lại phóng sự phát sóng của đài và cung cấp đến tòa nhưng tòa không xem xét. Mặt khác, tôi chứng minh được là đài đã cắt xén phóng sự vu khống, nhục mạ tôi. Tôi thấy thẩm phán chủ tọa phiên tòa có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án nên yêu cầu HĐXX chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nhưng không được chấp nhận” - ông T. trình bày thêm.

Viện không kháng nghị

Song song với việc kháng cáo, ông T. cũng gửi đơn đến VKSND TP Rạch Giá và VKSND tỉnh Kiên Giang đề nghị nơi đây kháng nghị bản án vì tại phiên tòa, đại diện VKSND nêu ra năm điểm vi phạm tố tụng của phía tòa (như để quá thời hạn nộp án phí của nguyên đơn; quá thời hạn chuẩn bị xét xử; không ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bị đơn khi phản tố...) nhưng HĐXX cũng đã không nhận định đầy đủ các điểm này.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Bành Bảo Ngọc (Phó Viện trưởng VKSND TP Rạch Giá) cho biết đến nay đã hết thời hạn kháng nghị của VKSND TP. “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc xin ý kiến VKSND tỉnh. Quan điểm cấp tỉnh thế nào thì chúng tôi không dám phát ngôn” - ông Ngọc nói.

Ngày 15-6, ông Trần Ngọc Hải (Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang) cho phóng viên biết hiện ông chưa thấy báo cáo xin ý kiến của VKSND TP về vụ án này.

Tuy nhiên, đến ngày 21-6, trả lời cho đơn đề nghị kháng nghị bản án của ông T., VKSND tỉnh Kiên Giang ban hành công văn: Đơn khiếu nại về bản án của ông T. không thuộc thẩm quyền giải quyết của VKSND tỉnh. Ông cần khiếu nại đến TAND tỉnh để được xem xét, giải quyết...

* * *

Bàn về vụ việc này, luật sư Lương Tống Thi (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết bản án sơ thẩm đã xét xử chưa đầy đủ theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Theo quy định, HĐXX phải xem xét và đánh giá đầy đủ yêu cầu khởi kiện, thừa hay thiếu cũng không được. Bản án sơ thẩm không đưa nội dung khởi kiện vào lập luận, nhận định để chấp nhận hay bác bỏ thì tòa cấp phúc thẩm không có cơ sở để xem xét. Do đó, bản án này cần phải được tòa cấp phúc thẩm hủy để xử sơ thẩm lại.

Luật sư Mai Thành Tâm (Đoàn Luật sư tỉnh Long An) nói thêm, phía VKS đã nêu ra nhiều thiếu sót nhưng tòa không nhận định, phân tích đầy đủ thì viện phải có ý kiến. Phía VKS không thấy được sai sót của bản án để kháng nghị là chưa làm tròn trách nhiệm...

Kiện nhà đài, nhà đài phản tố

Theo hồ sơ, năm 2009, ông T. cho rằng mình bị ghi hình trong một vụ tranh chấp nhà đất. Sau đó đài K. phát phóng sự có nhiều hình ảnh và lời bình nhắm vào ông bảo rằng ông thường xuyên gây rối trật tự công cộng, đả kích, xuyên tạc, nói xấu tập thể; hối lộ, la lối đòi thu giữ máy quay của phóng viên đang tác nghiệp, “chỉ điểm” vụ án sai phạm đất đai ở Phú Quốc (Kiên Giang) vào năm 2004… Thấy bị nhà đài đưa tin sai sự thật, xúc phạm uy tín công dân, ông T. kiện ra tòa buộc bồi thường, đài phát sóng xin lỗi ông ba lần.

Nhà đài phản tố cho rằng mình không sai bởi thực tế ông T. thường xuyên gây rối trật tự công cộng, gửi đơn tố cáo có nội dung bịa đặt, vu khống nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của nhà báo... Nhà đài yêu cầu ông T. phải bồi thường cho cán bộ đài 10 triệu đồng.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm