Xử lý nhóm người nghiện quậy phá khu cách ly lại còn livestream

Ngày 28-8, Công an thị xã La Gi (Bình Thuận) có báo cáo nhanh về nhóm thanh niên nghiện ma túy đang cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung số 2 đã tụ tập la hét, gây rối, đập phá và livetream trên Facebook.

Theo đó, Khu cách ly tập trung số 2 tại phường Tân An được trưng dụng từ trụ sở làm việc cũ của Chi cục Thuế La Gi với sức chứa khoảng 50 người.

Đây là nơi từng cách ly cho các F1 là nhân viên y tế nên cơ sở vật tương đối đảm bảo phòng chống dịch.

5 người nghiện cầm đầu gây rối. Ảnh: CACC

Từ ngày 15-7 thị xã La Gi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đến nay áp dụng biện pháp mạnh hơn với yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó”.

Tuy nhiên có nhiều trường hợp người nghiện lén lút ra khỏi khu phong tỏa tìm bạn nghiện, tìm ma túy để sử dụng. Rất nhiều lần lực lượng tuần tra đã nhắc nhở, yêu cầu làm cam kết họ không được ra đường và đưa trở về lại khu tập trung cách ly này.

Sau khi nhiều trường hợp người nghiện cư trú ở phường Bình Tân phát hiện nhiễm COVID-19 và qua điều tra dịch tễ đã phát hiện có trường hợp F0 nhưng những người này vẫn luôn lén lút đi ra ngoài.

Trước diễn biến phức tạp trên, nếu đưa các F1 nghiện ma túy vào cách ly chung với người dân thì khả năng lây chéo rất lớn bởi các trường hợp này luôn không tuân thủ cách ly, luôn quậy phá.

Do đó UBND thị xã La Gi quyết định trưng dụng Khu cách ly số 2, gia cố thêm hàng rào để làm khu cách ly riêng cho 43 trường hợp F1 nghiện ma túy. Tất cả các trường hợp này khi đưa vào cách ly đều có quyết định cách ly của UBND thị xã La Gi, thực hiện đầy đủ quy trình.

Khi cách ly ở đây, các trường hợp này đều được cung cấp bữa ăn ngày 3 bữa (80 ngàn đồng/ngày) theo qui định. Được cấp nước uống đầy đủ và còn được uống Methadone tại chỗ, hàng ngày theo danh sách điều trị thay thế do ngành y tế quản lý.

Tuy nhiên do nghiện ma túy nên các trường hợp này liên tục bỏ trốn. Đã có 8 trường hợp bỏ trốn bắt được 7 trường hợp trong đó có trường hợp bỏ trốn liên tục, nhiều lần, đòi về nhà.

Sáng 27-8, qua test nhanh, cơ quan y tế phát hiện một trường hợp dương tính nên đưa đi điều trị.

Đến 15g cùng ngày, 5 trường hợp là TNP, DVL, TPQ (cả 3 đều ngụ La Gi); NĐL (Tánh Linh) và NVH (Tuy Phong) đã tụ tập, kích động, la hét, gây rối. Chính quyền địa phương cùng lực lượng công an, quân đội đến giải thích, vận động nhưng nhóm này vẫn không chấp hành.

Đến 16g30 cùng ngày nhóm này phá cổng khu cách ly để thoát ra nogài và lực lượng công an buộc phải trấn áp và đến 17g30 tình hình đã ổn định; cổng khu cách ly được sửa chữa lại.

Cơ quan y tế đã test nhanh sàng lọc các trường hợp trong khu này. Riêng 5 người nghiện cầm đầu vừa quậy phá vừa livestream trên Facebook được tách ra làm việc dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND thị xã La Gi.

Cả 5 người này đều thừa nhận sai phạm và cho rằng do thấy có ca dương tính, sợ bị lây nên đã có hành động sai trái đồng thời cam kết được tiếp tục cách ly tập trung và sẽ không tái phạm.

5 người nghiện cam kết sẽ tiếp tục cách ly tập trung, không tái phạm. Ảnh: PN

Theo Công an thị xã La Gi, xét thấy hành vi của 5 người trên chưa đến mức quá nghiêm trọng; hậu quả chưa lớn, vi phạm lần đầu, thành khẩn hối cải và cam kết không tái phạm. Công an và VKSND thị xã La Gi đã thống nhất tiếp tục cho 5 trường hợp này cách ly tập trung; lập hồ sơ vi phạm để sau khi hoàn thành cách ly sẽ xử phạt vi phạm hành chính theo qui định.

“Qua vụ việc trên, một lần nữa cho thấy việc cách ly, điều trị đối với người nghiện ma túy đang là vấn đề rất khó khăn và áp lực cho lực lượng bảo vệ. Đặc biệt cán bộ chiến sĩ được phân công bảo vệ ở các khu này rất dễ bị nhiễm bệnh vì ý thức của các trường hợp này rất kém”, báo cáo của Công an thị xã La Gi nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy