TP.HCM là địa phương có mức giá đắt đỏ thứ hai cả nước

(PLO)- Theo Tổng Cục thống kê, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023.

Tổng Cục thống kê vừa công bố Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 của sáu vùng kinh tế xã hội: Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); Trung du và miền núi phía Bắc; Đông Nam Bộ; Đồng bằng sông Hồng; Tây Nguyên; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Trong đó so sánh giá của năm vùng với vùng Đồng bằng sông Hồng, so sánh giá của 62 địa phương với Hà Nội.

Kết quả cho thấy, vùng Đồng bằng sông Hồng có chỉ số SCOLI cao nhất trong khi vùng ĐBSCL có chỉ số SCOLI thấp nhất.

Theo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023.

Vị trí thứ hai là TP.HCM với chỉ số SCOLI bằng 98,44% Hà Nội, tăng một bậc đắt đỏ so với năm ngoái .

Các địa phương có mức giá sinh hoạt đắt đỏ nhất và thấp nhất năm 2023

TP.HCM là trung tâm đầu mối dịch vụ, thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế. Bên cạnh nguồn cung hàng hóa dồi dào đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố đã đẩy mạnh tổ chức kết nối cung cầu…Nhờ vậy, giá những mặt hàng thiết yếu có xu hướng thấp hơn so với Hà Nội.

Một số nhóm hàng của TP.HCM có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội như văn hóa, giải trí và du lịch bằng 91,87%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống bằng 94,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình bằng 94,93%...

Tuy nhiên, một số nhóm hàng của TP.HCM có mức giá bình quân cao hơn Hà Nội như nhóm hàng hóa và dịch vụ khác bằng 120,52%; giáo dục bằng 116,86%; đồ uống và thuốc lá bằng 114,52%.

Vị trí thứ ba là Quảng Ninh với chỉ số SCOLI bằng 97,94% Hà Nội, giảm mức đắt đỏ một bậc so với năm ngoái.

Bình Dương đứng thứ năm cả nước với chỉ số SCOLI bằng 94,25% so với Hà Nội nhưng tăng mức đắt đỏ ba bậc so với năm 2022.

Một số nhóm hàng của địa phương này có giá bình quân cao hơn Hà Nội như nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cao hơn 17,71%; hàng hóa và dịch vụ khác cao hơn 7,6%.

Những năm qua, Bình Dương đã tập trung khai thác lợi thế về vị trí địa lý, nâng cao hiệu quả kinh tế gắn với công tác an sinh và phúc lợi xã hội trên cơ sở đầu tư có trọng điểm.

Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh để phát triển nhanh, toàn diện, bền vững…Các hoạt động thương mại, dịch vụ của tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao so với các năm trước, mức giá hàng hóa, dịch vụ cũng đắt đỏ hơn.

Theo Tổng Cục thống kê, so với năm ngoái, vị trí những địa phương có mức giá đắt đỏ của năm nay không có sự thay đổi lớn.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mức giá cao hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm dịch vụ giáo dục; nhà ở thuê; dịch vụ giải trí và du lịch.

SCOLI là chỉ tiêu tương đối phản ánh sự chênh lệch giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục vụ đời sống hằng ngày của người dân giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giữa các vùng kinh tế xã hội trong một thời gian nhất định (thường là một năm).

Doanh nghiệp có thể sử dụng SCOLI để đánh giá tính cạnh tranh liên quan đến giá, thị phần, chi phí sản phẩm.

Cá nhân có thể sử dụng chỉ số SCOLI để thương lượng về tiền công, xem xét khả năng di cư giữa các địa phương…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới