Sáng ngày 25-12, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cùng đại diện các sở ngành, địa phương.
Đưa metro số 1 đi vào vận hành, chuẩn bị nhiều dự án lớn
Báo cáo tại hội nghị, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Trong năm 2024, tổng kế hoạch vốn giao cho Sở GTVT là 4.783 tỉ đồng, giá trị giải ngân dự kiến đạt 4.356 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 91,1%. Trong năm, Sở GTVT đã triển khai, thực hiện được nhiều nhóm công việc.
Trong nhóm công việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, sở đã trình thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đúng tiến độ; Triển khai chuẩn bị đầu tư 5 dự án BOT trên đường hiện hữu đảm bảo theo tiến độ đề ra. Phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án trọng điểm.
Sở cũng hoàn thành đề án Kiểm soát khí thải phương tiện giao thông giai đoạn 1 - chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP; Phối hợp chặt chẽ Sở QH-KT TP, Sở TN&MT TP triển khai các dự án theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng); Báo cáo UBND TP về đề xuất dự án theo mô hình TOD/chỉnh trang đô thị tại khu vực Hàng Xanh do nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đề xuất.
Về công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, sở đã chủ trì, phối hợp với Sở GTVT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể Xây dựng đường vành đai 4; tham mưu UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Sở GTVT đã tập trung phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, kết nối vùng như vành đai 3, nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa… Đến nay đã thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng 19 dự án/gói thầu, khởi công 2 dự án, gói thầu.
Đặc biệt, Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị để kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành chính thức tuyến metro số 1 phục vụ người dân vào ngày 22-12. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, kết nối vùng như 5 dự án BOT xây dựng nâng cấp, mở rộng công trình đường bộ hiện hữu, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường nối cao tốc TP.HCM – Chơn Thành...
Đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng cho biết năm 2025, sở sẽ triển khai nhiệm vụ gắn với chủ đề năm 2025 của UBND TP là “tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của TP”.
Sở GTVT TP sẽ tham mưu các cơ chế, chính sách và nhiệm vụ liên quan chiến lược phát triển ngành GTVT như danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030; Hoàn chỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị; phối hợp triển khai thực hiện dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Sở GTVT phấn đấu khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2025 theo kế hoạch. Đặc biệt đối với 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98 của Quốc hội, phấn đấu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 dự án trọng điểm trong năm 2025.
Sở cũng chủ trì, phối hợp Ban Quản lý đường sắt đô thị tham mưu UBND TP nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035 được xác định trong đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP được Bộ Chính trị thông qua.
Đặc biệt là thực hiện tốt vai trò cơ quan đầu mối chuyên ngành, rút ngắn tối thiểu 30% thời gian thực hiện công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở các dự án, công trình, đặc biệt dự án trọng điểm.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá thời gian qua nhóm công việc của Sở GTVT đang thực hiện tốt, không để tồn đọng công việc. Đặc biệt, năm 2024, tuyến metro số 1 đã đi vào khai thác thương mại, sở cũng đã nhanh chóng làm các nhóm công việc như giá vé metro số 1, vận hành, quy định chung để mang lại hiệu quả. Có thể khẳng định vai trò của Sở GTVT TP là rất lớn.
Sở GTVT TP phải xác định năm 2025 cần bước đột phá thật sự, cách làm mới hoàn toàn với nhiều cơ chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với những khó khăn, vướng mắc cần sớm báo cáo để kịp thời xử lý, mục tiêu là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
TP.HCM đưa ra các nhóm công việc liên quan tới chủ đề năm và sở GTVT cần căn cứ vào đó để làm. Sở GTVT phải thực hiện việc điều phối, phát triển giao thông kết nối liên vùng, đặc biệt là đường sắt đô thị. Ví dụ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành cần tập trung vai trò trong công tác quy hoạch, rà soát 1 số tuyến đường giao thông, quy hoạch hạ tầng kỹ thuật.
Bên cạnh metro số 1, chúng ta còn phải tập trung triển khai metro số 2, các dự án khác cũng xin cơ chế mới và đang trong giai đoạn đề xuất đầu tư.
Có thể thấy hiện nay nguồn vốn có, mặt bằng cũng cơ bản thuận lợi nên việc tổ chức thi công là rất quan trọng. Sắp tới, TP sẽ cảnh báo, xử lý các nhà thầu yếu kém để mang lại hiệu quả cho dự án.
Đối với nhóm vận tải đường thủy, năm 2025 phải có đột phá, khơi thông nhiều tuyến đường thủy mới. Sở GTVT TP cần chú ý, tiếp tục nạo vét luồng tuyến, khơi thông hạ tầng đường thủy.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định sở sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và mong nhận được sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo TP.HCM trong các nhóm công việc, để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.