Cao tốc Bến Lức - Long thành trễ hẹn thêm 1 năm vì gặp khó

(PLO)- Vì một gói thầu,  cao tốc Bến Lức - Long Thành lùi tiến độ từ tháng 9-2025 sang tháng 9-2026.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Bộ GTVT đã có tờ trình báo cáo Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành về lùi thời gian hoàn thành và điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án.

Lùi thông xe 1 năm so với kế hoạch

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời gian thực hiện dự án Bến Lức - Long Thành ngày 30-9-2025, tức chỉ còn hơn 9 tháng. Trong bối cảnh để hoàn thành gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng nguồn vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp cho gói thầu J3-1; tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng; huy động công trường và triển khai thi công xây dựng.

Theo đó, VEC đã đề xuất tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để sớm triển khai thi công, rút ngắn tiến độ của gói thầu J3-1, sớm đưa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác.

cao tốc Bến Lức - Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công tháng 7-2014.

Trên thực tế, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu J3-1 vào ngày 18-7-2024 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thời gian thực hiện là 13 tháng, thời gian đóng thầu là ngày 6-8-2024.

Đến nay, VEC đã hoàn thành công tác đánh giá thầu, tuy nhiên chưa thể công bố kết quả và đàm phán, ký kết hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương và điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng vốn của VEC.

Với tiến độ đó, dự kiến đến tháng 1-2025 sẽ hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đến tháng 2-2025 hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư. VEC sẽ đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu gói thầu J3-1 để triển khai thi công từ tháng 3-2025 với thời gian thi công 13 tháng. Như vậy, phải đến tháng 4-2026 nhà thầu mới hoàn thành gói thầu J3-1.

Song song với đó, gói thầu J3 thi công hoàn thiện cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m) nên việc thi công của nhà thầu Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-9-2026 để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết. Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cũng sẽ tạo điều kiện hoàn thành gói thầu XL- NG51 - nút giao liên thông với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (dự kiến vào tháng 4-2026).

Bên cạnh đó, tại báo cáo thẩm định số 10166/BC-BKHĐT ngày 9-12-2024, Bộ KHĐT cũng đã đánh giá: “Đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-9-2026 của Bộ GTVT là có cơ sở để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án", vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-9-2026.

Trao đổi với PV PLO, đại diện VEC cho biết dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đã đạt khoảng 89% khối lượng xây lắp. Hiện dự án đang vướng ở gói thầu J3, phía công ty cũng đang nỗ lực phối hợp, làm việc với các cấp có thẩm quyền để xử lý thủ tục pháp lý.

Dự kiến, nếu diễn tiến thuận lợi, toàn bộ dự án đảm bảo thông xe tháng 9-2026.

Chủ đầu tư cũng đặt mục tiêu thông xe một số đoạn trong năm nay, trong đó có 3,4km (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao với quốc lộ 1) cũng đang gặp vướng 250m thuộc dự án đường vành đai 3 do UBND tỉnh Long An đầu tư. Các đơn vị liên quan cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe vào đầu tháng 1-2025.

Ngoài ra, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng được điều chỉnh, trong đó sử dụng vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tự thu xếp để thay thế nguồn vốn vay ODA của JICA để hoàn thành các công việc còn lại.

Theo Quyết định của Thủ tướng, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng mức đầu tư là 30.073 tỷ đồng. Sau khi rà soát, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư hơn 486 tỷ đồng. Song, quá trình thực hiện, nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện gói thầu J3 (xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn), phía JICA thống nhất không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của gói thầu, VEC phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.

Đánh giá về khả năng cân đối của VEC, Bộ GTVT nhận định VEC đảm bảo đủ nguồn lực để thực hiện các hạng mục còn lại của dự án bằng nguồn vốn hợp pháp của VEC.

Vướng 250m đường kết nối vành đai 3

Bên cạnh vướng mắc trên, mới đây, Bộ GTVT cũng có công văn đề nghị UBND tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết nối với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc gói thầu XL3 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An.

Bộ GTVT cho biết đang quyết liệt chỉ đạo VEC yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác một số đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vành đai 3.jpg
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng vốn 30.000 tỉ.

Trong đó, đoạn dài 3,4km (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao với quốc lộ 1) dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2024 để giảm áp lực giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 15-12-2024 của lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Long An và các đơn vị liên quan cho thấy 250m của nhánh kết nối thuộc gói thầu XL3 với cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa hoàn thành thi công, ảnh hưởng đến tiến độ khai thác đoạn tuyến dài 3,4km cao tốc Bến Lức - Long Thành kể trên.

Trước thực tế đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Long An quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đoạn tuyến 250m thuộc nhánh kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành trước ngày 31-12-2024; hoàn thành các hạng mục nhánh H, cầu vượt ngang và đường 2 đầu cầu vượt trước ngày 30-3-2025.

Trao đổi với PV PLO, ông Trần Thiện Trúc - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, gói thầu XL3 thuộc điểm cuối dự án Vành đai 3 qua Long An đang thi công đạt tiến độ trên 66%.

Đặc biệt, gói thầu này có đoạn khoảng 250m nối từ cao tốc Bến Lức lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhà thầu tranh thủ trời nắng tốt thi công cả ngày thứ bảy, chủ nhật để hoàn thành đúng tiến độ.

Hiện, nhà thầu huy động hơn 10 xe cuốc, máy ủi, xe lu cùng khoảng 30 cán bộ kỹ thuật, người lao động tập trung thi công cấp phối đá dăm lớp thứ 5, lớp cuối cùng của nền mặt đường để giữa tháng 12 này thảm bê tông nhựa, hoàn thành đoạn kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Theo ông Trúc, đoạn đường nối hai tuyến cao tốc dài khoảng 250m mới được bàn giao và bắt đầu thi công từ đầu năm 2024, vì vậy tiến độ không song hành với cao tốc Bến Lức. Sở GTVT Long An đã rất cố gắng, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành đoạn tuyến này trong tháng 11.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành do nhà thầu cần thi công bốn lớp đá dăm, 10cm đá dăm gia cố nhựa, 13cm bê tông nhựa nóng và hoàn thiện lề đường, hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến. Mặt khác, khó khăn lớn nhất của giai đoạn vừa qua là việc thi công cấp khối bê tông nhựa sẽ mất nhiều thời gian thử nghiệm, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành khởi công tháng 7-2014 và phải tạm dừng vào năm 2019 do vướng mắc. Đến giữa năm 2023, dự án mới được tái khởi động, dự kiến về đích 30-9-2025.

Công trình có điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và vành đai 3 TP HCM (địa phận Long An); điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai).

Dự án có tổng chiều dài 57,1km, đi qua địa bàn tỉnh Long An (2,7 km), TP.HCM (hơn 26 km) và Đồng Nai (gần 29 km), tổng mức đầu tư 30.000 tỉ đồng, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành Long An, TP.HCM và Đồng Nai, tạo ra mạng lưới giao thông liên vùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm