Truy tìm tàu Bạch Đằng 'biến mất' khỏi vùng biển Mũi Né

Ngày 24-5, tin từ Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết đã có công văn gửi các cảng vụ hàng hải; cảng vụ đường thủy nội địa; các chi cục đăng kiểm và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển.

Tàu Bạch Đằng lúc chưa bị chìm.

Theo đó, ngày 20-5, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận phối hợp với Đồn Biên phòng Mũi Né kiểm tra, giám sát các phương tiện đang thi công trục vớt tàu Bạch Đằng bị chìm ở vùng biển Mũi Né.

Tại hiện trường, tàu Bạch Đằng đã “biến mất” và được phương tiện khác tự ý kéo tàu rời khỏi khu vực khi chưa hoàn thành các thủ tục liên quan theo quy định.

Để thực hiện theo đúng quy định, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đề nghị các cơ quan, đơn vị nếu phát hiện phương tiện nói trên đang hoạt động trong khu vực quản lý thì xử lý theo quy định.

Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cũng gửi thông tin đặc điểm của tàu Bạch Đằng để các đơn vị nhận biết.

Quây phao hút dầu ra khỏi tàu.

Chiều 24-5, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Anh Hữu, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết, việc đưa tro bay ra khỏi các bồn hàng và vận chuyển đi đã được giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên sau khi lật nổi tàu, nửa đêm các phương tiện trục vớt đưa tàu Bạch Đằng đi khỏi hiện trường mà chưa làm các thủ tục là sai qui định cần phải xử lý nghiêm khắc.

Như PLO đã đưa, sáng 14-3, tàu vận tải Bạch Đằng có trọng tải hơn 2.500 tấn, trên tàu có bảy thuyền viên chở 1.500 tấn tro bay từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 14-3, khi tàu đang hành trình qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Đồn Biên phòng Mũi Né và các cơ sở du lịch gần đó đã dùng cano, mô tô nước tiếp cận cứu được cả bảy thuyền viên đưa vào bờ an toàn. Con tàu bị chìm chỉ nằm cách bờ biển khoảng 300 m, ở độ sâu 7 m.

Đến trưa 21-3, gần 4.000 lít dầu DO lẫn nước biển đã được hút khỏi tàu Bạch Đằng. Ngày 30-3, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã phê duyệt phương án trục vớt tàu Bạch Đằng bị chìm trên biển Mũi Né. Thời gian thực hiện trục vớt tàu Bạch Đằng dự kiến khoảng 20 ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo phương án, sau khi hút hết dầu trong két sẽ tiến hành thanh thải 1.500 tấn tro bay đang nằm trong các hầm hàng. Sau đó sẽ kéo tàu ra mực nước sâu, cẩu lật kéo về cảng Phú Mỹ. Tuy nhiên thời gian trục vớt tàu kéo dài.

Theo nguồn tin của PLO, đến ngày 19-5, tàu Bạch Đằng được đơn vị trục vớt là Công ty TNHH Vận tải biển Trường Tâm lật nổi và neo đậu cố định. Sau đó cả con tàu Bạch Đằng và các phương tiện trục vớt đều tự ý rời vùng biển Mũi Né mà không báo cáo.

Được biết, tàu Bạch Đằng dài 73,50 m; rộng 13,23 m, chiều cao mạn 4,50 m, mớn nước 3,70 m, tải trọng 2.560,91 tấn; công dụng chở bồn xi măng do Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK, quận 7, TPHCM là chủ sở hữu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới