Từ vụ nguyên nhân cháy chung cư mini ở Hà Nội: Thiết kế bình ắc quy ở đầu xe có nguy hiểm?

(PLO)- Theo chuyên gia, khi thiết kế bình ắc quy ở đầu xe máy càng tăng nguy cơ cháy nổ cho xe, đặc biệt khi tai nạn trực diện xảy ra. 

Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Theo đó, nguyên nhân gây được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1, sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ gắn trên tường dẫn đến vụ cháy nói trên.

Từ nguyên nhân cháy chung cư mini ở Hà Nội, thiết kế bình ắc quy ở đầu xe có nguy hiểm. Ảnh: PHI HÙNG

Ngay sau khi kết luận trên được công bố, nhiều ý kiến cho rằng ắc quy thường thiết kế nằm trong cốp thay vì ở phần đầu xe.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng ắc quy để ở đầu xe không có gì bất thường. Nhiều xe máy hiện nay được thiết kế đặt bình ắc quy ở đầu xe.

Trao đổi với PLO, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khẳng định việc bình ắc quy để ở đầu xe rất nguy hiểm.

“Như tôi đã phân tích việc cháy nổ của xe gắn máy thường do chập điện từ những sợi dây không qua cầu chì. Trong đó, có hai loại dây không qua cầu chì là bình ắc quy nối đến đề xe và bình ắc quy lên công tắc máy và một số chi tiết điện lớn không dùng cầu chì được”- PGS-TS Dũng nói.

Cũng theo PGS-TS Dũng, quy tắc thiết kế điện trong ô tô, xe gắn máy là bình ắc quy luôn được đặt gần đề nhất và đề thường được đặt bên trong động cơ để quay bánh đà. Cho nên bình ắc quy thiết kế phù hợp nhất phải nằm ở cốp xe (nếu là xe gắn máy) tức là phải nằm gần động cơ.

“Nếu một số nhà sản xuất thiết kế cốp xe rộng hơn thì họ dời lên vị trí đầu xe. Ở đây nó có hai mối nguy tiềm ẩn là khi dời ắc quy lên trước xe. Cụ thể là dây từ cọc dương của bình ắc quy nối đến đề xe sẽ dài hơn, vì lý do nào đó ví dụ như chuột cắn dây điện này, khi dây điện càng dài càng tăng xác suất chạm vào sườn sẽ gây chập mạch”- PGS-TS phân tích nguy cơ.

Vị PGS-TS cũng nói thêm, khi thiết kế bình ắc quy ở trước xe tăng nguy cơ cháy nổ và đặc biệt nguy hiểm khi có tai nạn trực diện xảy ra.

“Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe va chạm với xe khác cũng dễ gây cháy nổ hơn”- vị Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới