15 nguyên nhân khiến động cơ khó nổ, chủ xe ô tô cần biết để tránh tốn kém tiền sửa xe

(PLO)- Chuyên gia bắt bệnh 15 nguyên nhân khiến cho động cơ khó nổ mà chủ xe cần biết thay vì tốn thêm tiền mua thêm đề xe mới, thậm chí mua cả cái bình ắc quy.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong thực tế, trong một số tình huống, chủ xe bất ngờ gặp những xe động cơ khó nổ máy. Khi thấy đề xe khó nổ mà không tìm hiểu nguyên nhân, các chủ xe có thể sẽ tốn thêm tiền mua thêm đề xe mới, thậm chí mua cả cái bình ắc quy.

Chia sẻ của PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, thông thường một cái đề trên xe chỉ cho phép hoạt động tối đa 30 giây. Lý do là vì dòng điện khởi động từ ắc quy vào máy đề (starter) rất lớn, cỡ 100-400A nhất là khi bị kẹt. Dòng này sinh ra rất nhiều nhiệt (tỷ lệ với bình phương cường độ dòng).

động cơ khó nổ
PGS.TS Đỗ Văn Dũng chia sẻ về 15 nguyên nhân khiến động cơ đề “dai”. Ảnh: Pexels

Dưới đây là một số chia sẻ của PGS.TS Đỗ Văn Dũng về 15 nguyên nhân khiến động cơ đề “dai”:

Ắc quy yếu

Trong trường hợp ắc quy ô tô yếu, sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp nguồn điện cần thiết để khởi động động cơ.

Ắc quy yếu có thể do máy phát (cả tiết chế vi mạch bên trong) bị trục trặc, câu thêm nhiều phụ tải điện khiến hệ thống sạc bị mất cân bằng do máy phát bị quá tải.

Khó đề cũng có thể liên quan đến đường dây cáp điện nối giữa ắc quy và đề, các đầu nối, khoen bắt mass bị ăn mòn, siết không chặt cọc bình, khoen tiếp mass, khoen cấp mass cho động cơ, ốc giữ đề…

Cảm biến tốc độ động cơ (cảm biến vị trí trục khuỷu)

Nếu cảm biến tốc độ động cơ bị hỏng, xe sẽ khó khởi động động cơ do thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa không phù hợp của tốc độ động cơ.

Bougie, bobine bị yếu hoặc hư.

Khi bougie bị đóng muội trên lớp sứ cách điện hoặc nứt sứ, điện cao thế từ bobine sẽ đi từ điện cực trung tâm theo lớp muội than ra điện cực bìa mà không tạo ra tia lửa ở khe hở bougie giúp bén cháy hỗn hợp hòa khí. Bougie không được chỉnh lại khe hở trong quá trình bảo dưỡng khiến khe hở quá lớn nên điện cao áp (thấp hơn khi khởi động) sẽ không phóng nổi qua bougie. Bobine bị rò điện hoặc hư cũng là nguyên nhân dẫn đến khó đề.

Cảm biến nhiệt độ động cơ ECT bị lỗi hoặc hư hỏng

Cảm biến này đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và nếu động cơ lạnh, ECU sẽ ra lệnh phun thêm nhiên liệu để bù vào phần xăng không bốc hơi được đồng thời giúp động cơ tăng tốc độ ở chế độ hâm nóng nhằm tăng tuổi thọ động cơ. Nếu cảm biến bị tăng điện trở (do giắc bị lỏng, bị gỉ, dây nối bị đứt, thiếu mass, thợ câu thêm điện trở trong mạch hoặc bản thân cảm biến bị hư), do ECU hiểu là động cơ đang lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng, lượng xăng phun thêm sẽ làm đậm hòa khí đôi lúc gây ướt bougie sẽ làm khó đề nhất là khi khởi động lúc động cơ đang nóng.

Kim phun bị tắt hoặc bị rò.

Trong trường hợp bị nghẹt do lọc trên đầu kim hoặc bụi lọt vào ty kim sẽ dẫn đến việc thiếu nhiên liệu do đó khó đề. Trong trường hợp ngược lại, kim phun bị rò, hỗn hợp hòa khí quá giàu cũng khiến cho động cơ khó nổ.

Đối với kim phun hệ thống phun dầu điện tử (Common Rail) đời cũ, pan khó khởi động thường do đế kim phun bị rò khiến nhiên liệu hồi về thùng nhiều làm giảm áp lực trên ống rail gây thiếu dầu.

Hư hỏng hoặc yếu bơm nhiên liệu

Khi bơm nhiên liệu yếu hoặc bị hỏng, nó sẽ không bơm đủ nhiên liệu cấp cho kim phun vào động cơ, gây khó đề. Lọc nhiên liệu bị nghẹt khiến khởi động động cơ khó khăn.

Đôi khi đường dây điện nhất là các giắc, tiếp điểm relay bơm, cầu chì… trên dây đến bơm nhiên liệu bị tăng điện trở (do bị oxy hoá) sẽ gây sụt áp khiến điện áp cấp cho bơm bị thiếu khiến nó quay chậm cũng là nguyên nhân gây đề dai.

Hư điều áp

Khi điều áp mắc trên ống phân phối (trên các đời xe trước 2000) bị hư, áp suất nhiên liệu đến kim bị giảm do nhiên liệu hồi về thùng nhiều dẫn đến thiếu xăng. Bản thân thầy Dũng đã từng gặp một pan khó đề trên Mercedes E200, 2007 do lủng màn điều áp khiến xăng chảy ngược vào đường ống nạp qua ống hơi lấy chân không gắn phía trên điều áp, gây dư xăng.

dong-co-kho-no-1.jpeg
Nắm bắt được 15 nguyên nhân này, chủ xe sẽ đỡ tốn kém chi phí sửa xe hơn. Ảnh: Pexels

Sai loại nhớt động cơ

Ở nhiệt độ lạnh, nhớt động cơ trở nên rất đặc, tăng ma sát trong các bộ phận của động cơ, và điều này dẫn đến khó đề trong thời tiết lạnh.

Hư hỏng lọc gió

Nếu lọc gió bị nghẹt, nó sẽ ngăn không khí đi vào bên trong buồng đốt, do đó sẽ gây khó khăn cho khởi động và mô-men xoắn động cơ giảm.

Máy khởi động (đề) bị hư

Rotor bị xệ bạc, bị cọ vào stator, mòn chổi than, hư tiếp điểm (lá đồng) trong relay cài khớp, cuộn dây bị chập là những nguyên nhân khiến đề quay chậm dẫn đến khó khởi động.

Sai cam

Đặt sai dấu cam khi tháo lắp động cơ hoặc dây cu-roa cam bị nhảy dù chỉ 1 răng cũng dẫn đến khó đề.

Ngoài ra, hệ thống chống trộm hoặc mã hóa động cơ bị trục trặc cũng làm khó khởi động

Rò gió

Các ống hơi gắn trên đường nạp bị sút, các vòng cao su O-ring bị hư, đệm giấy bị rách sẽ khiến hỗn hợp hòa khí nghèo (trường hợp xài MAF) khiến khó đề.

Hoặc dây nhiệt trong MAF bị dơ khiến hòa khí nghèo.

Bên cạnh đó, nhiên liệu để quá lâu hoặc lẫn nước cũng là nguyên nhân khiến cho xe khó đề. Nếu xe trong thời gian dài không sử dụng, nhiên liệu sẽ bị “thối” do xác của các vi khuẩn yếm khí hoặc nhiên liệu lẫn nước cũng khiến động cơ khó nổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm