Vành đai 3 TP.HCM: Hi vọng tháng 6 đủ cát để kịp tiến độ

(PLO)- Các khó khăn về nguồn cát vật liệu đang từng bước được TP.HCM tháo gỡ, dự án vành đai 3 bước vào giai đoạn tăng tốc.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, hiện nay dự án vành đai 3 có tổng cộng 10 gói thầu đã được khởi công, các nhà thầu đang tích cực triển khai thi công đẩy nhanh tiến độ.

Tất cả tiến độ dự án vành đai 3 TP.HCM vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Nỗ lực đưa cát về vành đai 3

Cùng với chủ đầu tư, TP.HCM và tổ tư vấn vành đai 3 đã làm việc với các địa phương, đưa ra từ nguồn trữ lượng cát của từng mỏ mà các địa phương đã cam kết để đưa về TP.

Một số công việc còn lại như sớm cấp giấy khai thác cát, nâng công suất khai thác tối đa… Tất cả đều được TP.HCM và các địa phương thống nhất và đang kiến nghị với Chính phủ.

đẩy nhanh tiến độ dự án vành đai 3
TP.HCM đang nỗ lực mang nguồn cát về dự án vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TRƯỜNG GIANG - QUỐC VŨ

Đối với nguồn cát đắp nền đường, chủ đầu tư đang cùng với các đơn vị rà soát đánh giá từng gói thầu, bao gồm tiến độ và nguồn cát để đảm bảo phục vụ dự án. Trong đó, Ban Giao thông yêu cầu các nhà thầu của từng gói thầu tìm cát và đưa về công trường. Hiện cát bắt đầu đưa về TP.HCM để triển khai.

Đặc biệt hơn, TP.HCM đang nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, với nhiều cuộc họp nóng để giải quyết ngay vật liệu cho dự án vành đai 3. Thời gian qua, Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương đã nhanh chóng rà soát hơn 90 mỏ vật liệu, đưa ra trữ lượng khai thác từng mỏ để đưa về TP.HCM, phấn đấu rút ngắn thủ tục gia hạn, cấp phép mỏ cát. TP.HCM phấn đấu tháng 6-2024 sẽ có nguồn cát ổn định.

Trong tháng 5, các nhà thầu phải thực hiện theo hợp đồng, chủ động nguồn cát đưa về dự án vành đai 3. Như vậy, phải tới tháng 6 giải pháp căn cơ nguồn cát lớn từ các địa phương phục vụ dự án vành đai 3 sẽ được giải quyết như: Tiền Giang có thể mang về 6 triệu m3, Bến Tre khoảng 10 triệu m3 cát.

Ngoài ra, TP cùng một số đơn vị khảo sát thêm nguồn cát ở Campuchia, từ đơn giá đến định mức sẽ tính toán cho dự án vành đai 3. Đây sẽ là nguồn cát bổ sung cho các nguồn trong nước.

“Với sự nỗ lực tổng thể từ nhà thầu, chủ đầu tư, tổ tư vấn TP.HCM và sự hỗ trợ từ Chính phủ, bộ ngành….tôi tin rằng trong tháng 6 này nguồn cát về dự án sẽ ổn định. Đồng thời dự án vành đai 3 sẽ về đích đúng hẹn”- ông Phúc kỳ vọng.

Đối với vấn đề mặt bằng của dự án vành đai 3, hiện dự án đạt hơn 98% về mặt bằng dự án. Trong đó, TP Thủ Đức đạt 94,4%, huyện Củ Chi đạt 99,8%; huyện Hóc Môn đạt 100% và huyện Bình Chánh đạt 99,4%.

Hiện TP Thủ Đức và một số địa phương còn vướng một số trường hợp. Vì vậy, Ban Giao thông đang tiếp tục phối hợp để đẩy nhanh tiến độ để tiếp tục bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Bám sát tiến độ, nỗ lực rút ngắn một số hạng mục

Ông Phúc thông tin Ban Giao thông và các đơn vị đang triển khai đường công vụ, cát phục vụ công tác gia tải ở huyện Hóc Môn, Bình Chánh… Tuy gặp một số khó khăn về nguồn cát để đảm bảo cho nhà thầu phục vụ các tuyến đường, đắp cao độ đường và thực hiện gia tải nền đường. Những khó khăn này đang được các nhà thầu tiếp tục khắc phục để triển khai dự án.

đẩy nhanh tiến độ dự án vành đai 3
TP.HCM sẽ tăng cường ca kíp, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án vành đai 3. Ảnh: TRƯỜNG GIANG - QUỐC VŨ

Sau giai đoạn gia tải nền đường, TP.HCM có khoảng 6 tháng cuối năm 2025 - giai đoạn để tổ chức mặt đường trước khi đưa vào khai thác. Hiện chủ đầu tư đang làm việc với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế để tổng rà soát khu vực gia tải nhằm rút ngắn thời gian. Đặc biệt, ở đoạn “đường găng”, thời gian xử lý nền đất yếu, mố trụ cũng xác định nhóm công việc cụ thể để đưa ra nhiệm vụ triển khai dự án.

Một số khu vực giao cắt với đường song hành phải xây dựng mố trụ sau khi gia tải nền đường cũng được các đơn vị tư vấn rà soát cục bộ để thay thế một số giải pháp không ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Đến giai đoạn hoàn thiện mặt đường, Ban Giao thông sẽ tăng ca kíp, thiết bị để rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án vành đai 3...

"Với tinh thần trên, chúng ta thấy rằng dự án vành đai 3 là dự án quan trọng, nó không chỉ là một con đường mà là một khát vọng phát triển. Đây cũng chính là sự gửi gắm của tất cả những người triển khai, tất cả đều thể hiện sự quyết tâm, cố gắng gấp 5-10 lần so với kế hoạch đề ra. Trước mắt thách thức sẽ rất nhiều nhưng tất cả phải gác lại để đảm bảo mục tiêu đề ra” – ông Phúc nhấn mạnh.

Ông Mai Hữu Quyết – Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết dự án vành đai 3 có vai trò vô cùng quan trọng đối với TP Thủ Đức. Hiểu rõ điều này, TP Thủ Đức đang nỗ lực vận động người dân bàn giao mặt bằng trong để phục vụ dự án vành đai 3 TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm