MAUR cho biết Đại sứ Nhật Bản vừa có phản hồi về tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo MAUR, ông YAMADA Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND TP.HCM để phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến metro số 1 sau khi nhận được thư của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vào tháng 4.
Theo nội dung Công hàm, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản cho rằng: Dự án tuyến metro số 1 là một biểu tượng rất có ý nghĩa cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa 2 quốc gia và việc hoàn thành đưa vào vận hành metro số 1 sẽ là một cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của TP.HCM.
Đại sứ cũng cho biết ngay sau cuộc họp của Đại sứ với UBND TP.HCM và Bộ Ngoại giao, đích thân Đại sứ đã gặp và trao đổi với Lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến metro số 1.
Các bên đều có nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc bên cạnh phải đảm bảo chất lượng và an toàn cao nhất cho tuyến metro số 1.
Trên cơ sở đó, liên quan đến tiến độ dự án, Đại sứ cũng cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng của dự án như: đến hết tháng 7-2024 công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành; tháng 8-9/2024 thực hiện công tác đào tạo.
Tháng 10 đến 11-2024, sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run) và đầu tháng 12-2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Ngài Đại sứ cũng đề nghị về phía Việt Nam về các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, đề nghị TP.HCM cho sớm thành lập Ban xử lý hoà giải tranh chấp (DAB), cũng như đề nghị hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.
Sau khi nhận được Công hàm của Đại sứ, MAUR đã báo cáo UBND TP.HCM. Đồng thời, nhằm đẩy nhanh hơn nữa tiến độ dự án, MAUR đang tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là Nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho Tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành, mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7 như nội dung trong công hàm của Đại sứ.
Từ đó, nhằm rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo, các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành của dự án.
Chiều cùng ngày, PLO có thông tin về thời gian dời tiến độ vận hành thử nghiệm.
Cụ thể, MAUR vừa có báo cáo UBND TP.HCM tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP, theo đó liên quan đến tiến độ của dự án metro số 1.
Thay vì vận hành thử nghiệm vào tháng 7, tuyến metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ở TP.HCM tiếp tục dời đến tháng 10 để hoàn thành nhiều phần việc còn lại.