Theo đó, có đến 21% người dùng ở Đông Nam Á cảm thấy lo lắng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến, trong đó chủ yếu là nhóm người lớn tuổi với 30%. Điều thú vị là nhóm “tiền bối” này lại được theo sau bởi thế hệ trẻ Gen Z với 27%.
Gần 17% người dùng ở Đông Nam Á thừa nhận rằng họ muốn thanh toán bằng tiền mặt, trong đó chiếm tỉ lệ cao nhất vẫn là nhóm người lớn tuổi. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi những công nghệ mới luôn là thách thức đối với họ.
Ở mặt tích cực hơn, gần 24% tổng số người được hỏi ở Đông Nam Á cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào thanh toán kỹ thuật số.
“Những người lớn tuổi không đến từ thời đại Internet, do đó những lo lắng của họ là có thể hiểu được. Tuy nhiên, đáng chú ý là hầu hết trong số họ (26%) tin tưởng vào các nền tảng thanh toán kỹ thuật số” - Sandra Lee, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky cho biết.
Với xu hướng cẩn thận khi trực tuyến, không ngạc nhiên khi thế hệ lớn tuổi nhất đề cao tính hiệu quả của phần mềm chống virus. Ngược lại, Gen Z là nhóm có mức độ tin tưởng ít nhất (46%) đối với phần mềm chống virus, vị trí tiếp theo thuộc về Gen Y (49%) và Gen X với 52%.
Mặc dù vậy, vẫn có khoảng 14% người dùng cho rằng phần mềm chống virus không phải là một công cụ thiết yếu trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa mạng.
“Ý nghĩa thực sự của các giải pháp bảo mật nên được hiểu rõ nhất vào thời điểm hiện tại khi các vụ lừa đảo và gian lận tài chính liên tục gia tăng. Tội phạm mạng ngày càng sáng tạo hơn bằng các cuộc tấn công phi kỹ thuật số, do đó, các thế hệ nên xem xét bảo vệ thiết bị bằng các công cụ bảo mật phù hợp", Lee cho biết thêm.
Để giúp người lớn tuổi nắm bắt công nghệ một cách an toàn khi trực tuyến, các chuyên gia của Kaspersky đề xuất:
- Đảm bảo các ứng dụng trên điện thoại, máy tính… luôn được cập nhật tự động.
- Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện khỏi các mối đe dọa, đơn cử như Kaspersky Internet Security, Fraud Prevention hoặc Safe Money nhằm kiểm tra tính xác thực của các trang web ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến.
- Thường xuyên giải thích và hướng dẫn các bậc cha mẹ cách giữ mật khẩu riêng tư, chỉ chia sẻ thông tin với người mà họ biết trong đời thực, chỉ kết nối với mạng gia đình khi thực hiện giao dịch trực tuyến…