Hơn 100 ngày chạy đua mang nguồn sống đến với F0

Hơn ba tháng nay, 12 thành viên của đội tình nguyện “Ôxy yêu thương” (TP Thủ Đức, TP.HCM) đều đặn hằng ngày trao ôxy tới những F0 cần được hỗ trợ. Nhiều ca được đội gọi là “nuôi ôxy” vì đã hỗ trợ trong thời gian dài. Đội chỉ cần nghe tên là biết cần đưa ôxy tới địa chỉ nào, tình trạng sức khỏe F0 ra sao. Những trường hợp đó hầu hết là hộ nghèo, người lớn tuổi.

Ôm bình ôxy chạy đua với thần chết

Hơn 1 giờ sáng, anh Bùi Minh Tài (29 tuổi, TP Thủ Đức) nhận được cuộc gọi từ số lạ. Anh nghe máy, động viên người gọi bình tĩnh, hỏi thăm tình hình F0. Hai thành viên khác cũng thức dậy, tức tốc chuẩn bị bình ôxy, đồ bảo hộ, thiết bị y tế để lên đường. Từ cổng Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Thủ Đức), đội “Ôxy yêu thương” lại tiếp tục đưa ôxy đến một F0 trong TP.

Gia đình anh Tài đều là F0 đã khỏi bệnh, riêng cha của anh không may qua đời. Trong mùa dịch, thấy nhiều người mất vì COVID-19, anh lại nhớ đến cha và quyết định đăng ký tham gia, trở thành đội trưởng đội “Ôxy yêu thương” của Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức.

Sau khi thành lập, nhóm được bác sĩ của Hội Chữ thập đỏ hướng dẫn cách trò chuyện với bệnh nhân, đo huyết áp, chỉ số SpO2. Hội cũng liên hệ với Trường THCS Lê Quý Đôn để xin phép cho đội ở tại trường và trở thành nơi cung cấp ôxy, các dụng cụ y tế khác. Dù không học chuyên ngành y nhưng thành viên nào trong đội cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những ca nặng, nhóm liên hệ trạm y tế phường để cùng nhân viên y tế hoặc đội phản ứng nhanh đưa bệnh nhân tới bệnh viện kịp thời. Anh Tài cho biết đó chủ yếu là những ca F0 cách ly tại nhà biến chứng nặng. Nồng độ ôxy trong máu của F0 rất thấp nên nhóm chỉ có thể trợ thở ôxy và chờ đưa đến bệnh viện.

“Có lần, đội đưa bình ôxy tới nơi thì người bệnh đã qua đời. Nhưng cũng có nhiều lần, bình ôxy tới kịp lúc đã cứu người bệnh qua cơn nguy kịch. Từ xa, thấy người nhà đang chờ đợi, tôi cố gắng chạy thật nhanh. Thấy đội tới kịp thời, họ cũng nhẹ nhõm hơn” - anh Tài bồi hồi kể lại.

 Đội giao ôxy miễn phí cho F0 cách ly tại nhà, F0 đã âm tính còn khó thở tại TP Thủ Đức. Ảnh: NVCC

“Tôi biết ơn đội đã hỗ trợ ôxy kịp thời”

Sau khi được hỗ trợ, anh Ba trả lại máy thở ôxy đã thuê. Hiện tại sức khỏe của chị Trang đã ổn hơn, mỗi bữa có thể ăn một chén cơm. Anh Ba nghẹn ngào: “Trước giờ tôi chỉ biết kiếm tiền, không hiểu về y tế, ôxy. Nay vợ cần để tiếp tục sống, may có đội hỗ trợ ôxy kịp thời, tôi mừng và biết ơn đội lắm!”. 

Đem sự sống tới cho bệnh nhân nghèo

Vợ của anh Lê Văn Bé Ba (42 tuổi, TP Thủ Đức) là một trong số nhiều người được đội hỗ trợ ôxy. Sau hai tháng điều trị tại bệnh viện, chị khỏi bệnh, về nhà với tình trạng phổi rất yếu, phải thở ôxy. Anh Ba đã nghỉ việc để ở nhà chăm sóc chị và con gái nhỏ.

Anh kể lại vợ anh chiến thắng COVID-19 như một kỳ tích. Chị hôn mê trong suốt ba tuần đầu nhập viện. Bác sĩ cho biết phổi của vợ anh đã hỏng nặng, chân tay liệt và chỉ có thể thở ôxy ngày nào hay ngày nấy. Nhưng cuối cùng chị đã vượt qua. Sau khi vợ xuất viện, anh Ba tìm đủ mọi nơi có bình ôxy.

Không tìm được bình ôxy, anh phải thuê máy thở ôxy với giá 100.000 đồng/ngày, đặt cọc máy 6 triệu đồng. Biết vợ chồng anh Ba khó khăn, Nguyễn Thị Thúy Duy (22 tuổi, sống cùng xóm trọ) đã liên hệ với đội “Ôxy yêu thương” để hỗ trợ anh chị. Thúy Duy kể lại chỉ sau 15 phút, anh Tài đã đến nhà vợ chồng anh Ba cùng với một bình ôxy mini dùng trong 2 tiếng để trợ thở gấp cho chị Trang (vợ anh Ba).

Phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp

Đội có 40 bình ôxy. Trong đó, 20 bình luôn “chạy” hết công suất, 20 bình còn lại được sạc tại trường để dự phòng cho trường hợp khẩn cấp, đội luôn có sẵn bình đầy để đi tiếp. Có gia đình mỗi ngày cần đến 2-3 bình. Mỗi F0 đều được đội lưu họ tên, số điện thoại, bệnh nền. Thành viên trực hotline sẽ hỏi thăm tình hình bệnh nhân, động viên người nhà. Hai thành viên sau khi đến nơi sẽ đo huyết áp, nhịp tim, chỉ số SpO2, chỉnh nồng độ ôxy phù hợp, hướng dẫn cách sử dụng bình ôxy cho người nhà bệnh nhân. 

Quỹ từ thiện Kim Oanh trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19
Quỹ từ thiện Kim Oanh trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19
(PLO)- Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quỹ Từ thiện Kim Oanh luôn tích cực và tiên phong đi đầu trong công tác hỗ trợ tuyến đầu, người dân trong công tác chống dịch. Với sự đồng hành và nguồn kinh phí được tài trợ từ Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh, Quỹ Từ thiện Kim Oanh đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực và có ý nghĩa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm