Nhọc nhằn rượt bắt buôn lậu trên dòng sông biên giới

Đồn biên phòng Long Bình (thuộc huyện An Phú, An Giang) nhìn ra bờ sông Hậu, bên kia bờ là cột mốc biên giới nước bạn. Thượng úy Nguyễn Mạnh Long, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm Đồn biên phòng Long Bình, quê gốc Nam Định, dáng người cao lớn. Vừa bước ra khỏi đồn, anh đã thấy nhiều người dân ngồi chơi gần dó. Anh Long cho biết lịch trình của anh đi đâu, làm gì đều được những “người dân” này cập nhật cho các đối tượng buôn lậu trên địa bàn.

Dân “ngồi chơi” tiếp tay cho tội phạm

Nhiều lần anh em đồn biên phòng nửa đùa nửa thật nói với những người này: “Thôi anh em về đi, cứ canh chúng tôi mãi”, họ trả lời: “Chúng tôi ngồi chơi thôi”. Thượng úy Long có hôm mặc đồ thể thao đi chơi đá banh, vừa chạy tấp vào quán cà phê cũng đã thấy “người quen” tấp vào uống cà phê. Hôm khác mặc thường phục đi nắm tình hình, nhiều “người quen” chọc ghẹo: “Anh Long nói giọng miền ngoài, cải trang thế nào chúng tôi cũng nhận ra thôi”.

Lực lượng phối hợp chuẩn bị đến điểm "ém quân". Ảnh: H. Minh

Nhiều lần nhận được tin báo có nhóm đối tượng chở hàng lậu trên sông, anh Long cùng đồng đội chạy canô ra, ngay lập tức các đối tượng này ôm hàng quay canô chạy sang bên bờ phía Campuchia ngồi chờ, lực lượng chức năng đành quay về vì bên kia là nước bạn.

“Canh me” ở điểm tập kết cả ngày nhưng nhóm này vẫn án binh bất động, anh biết là nhóm cảnh giới của các đối tượng này đã nắm được tình hình nên đành quay về.

Đi đâu cũng có đội cảnh giới theo dõi, anh em trong đồn biên phòng nghĩ ra nhiều cách để cắt đuôi. Được báo một đường dây mua bán mua túy sắp giao hàng, đội phòng, chống ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng mật phục theo dõi, một số anh em giả vờ rời đồn đi chơi, ngủ lại nơi khác rồi âm thầm quay lại điểm theo dõi với bộ quân phục cất trong túi nylon.

Đêm 29-4 vừa qua, anh Long cùng đồng đội đã bắt một đối tượng được thuê đem ma túy qua biên giới sau khi đã cắt đuôi các mũi “trinh sát” của chúng.

Lực lượng chống buôn lậu tuần tra trên dòng sông biên giới. Ảnh: H. MINH

Bắt được hàng lậu, vẫn đủ chiêu trò đối phó

Do địa hình xã Long Bình nằm sát sông Hậu, khó đưa hàng vào sâu nội địa, các nhóm buôn lậu lợi dụng đường sông “xẹt qua xẹt lại” chớp nhoáng, buôn lậu nhỏ lẻ, chủ yếu các mặt hàng tiêu dùng phục vụ ngay tại địa phương.

Các đối tượng này mỗi lần chuyển hàng chỉ chuyển số hàng nhỏ lẻ đủ để không bị khởi tố hình sự. Mặt hàng buôn lậu được ưa chuộng nhất hiện nay là đường cát, thuốc lá. Riêng thuốc lá, đợt nhiều nhất nhóm buôn lậu cũng chỉ vận chuyển 499 gói (vì 500 gói là bị khởi tố hình sự)…

Từ năm 2018 đến tháng 5-2019, bộ đội biên phòng tỉnh An Giang đã độc lập bắt hàng trăm vụ buôn lậu, tang vật thu giữ hơn 157 kg đường cát và hơn 282.000 bao thuốc lá, giá trị hàng hóa hơn 8 tỉ đồng. Ngoài ra, bộ đội biên phòng tỉnh An Giang phối hợp với các lực lượng chức năng bắt hơn trăm vụ chuyển lậu tiền, vàng, ngoại tệ, thu giữ hàng hóa trị giá trên 4 tỉ đồng. 

Trung tá Lại Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Đồn biên phòng Long Bình, huyện An Phú, cho biết: “Họ có cả cần cẩu, mỗi khi hàng cập bờ, cẩu bốc chỉ trong vài phút là xong rồi. Mình chặn được xe để kiểm tra thì họ đã có sẵn hóa đơn để đối phó. Họ đi mua những hóa đơn mua hàng hợp pháp của những nơi khác, khi mình đến kiểm tra thì họ chìa ra. Rất nhiều vụ như vậy rồi, lên bờ là đường lậu biến thành đường sạch nên phải bắt quả tang mới xử lý được”.

Có vụ buôn lậu số đường khá lớn nhưng khi kiểm tra trên bờ thì họ có hóa đơn. Lực lượng chức năng đã đi tận nơi xuất hóa đơn bán đấu giá để điều tra về bao bì, nhãn mác, số lượng. Kết quả, mọi thứ đều khớp, chỉ dư ra… tám bao đường lậu, chỉ phạt vài triệu đồng.

Đường lậu tại kho tang vật của Bộ đội biên phòng Long Bình. Ảnh: Tư liệu 

Với yêu cầu nhiệm vụ phải ngăn chặn và bắt quả tang để xử lý các nhóm buôn lậu, đồn biên phòng cũng phải xài chiêu mới qua mặt được các lực lượng cảnh giới.

Một hôm Thượng úy Long nhận được tin báo một nhóm đang chở lậu đường cát, anh cùng hai đồng đội bèn sang xã bên mượn chiếc ghe gỗ, mặc quần áo bèo nhèo, trùm kín mít, giả làm người mua xoài, mua ốc. Khi ghe anh chầm chậm lướt qua nhóm chở hàng lậu, họ có khựng lại quan sát nhưng rồi thấy không có gì khả nghi nên tiếp tục chuyển hàng.

Đi “mua ốc” được một lúc, anh chậm rãi quay ghe lại, chầm chậm lướt ghe qua canô của nhóm buôn lậu. Khi canô của họ vừa gần cập bờ phía Việt Nam, anh nhảy qua khống chế được người lái canô. Người này nói: “Trời ơi, nãy tui cũng nghi ông rồi mà”.

Tang vật thu giữ sau một vụ bắt buôn lậu thuốc lá. Ảnh: Tư liệu 

Các lực lượng chức năng luôn làm hết sức

Bây giờ công nghệ thông tin nhanh lắm, các đối tượng buôn lậu có lực lượng theo dõi, cảnh giới theo sát và đông gấp nhiều lần lực lượng chức năng. Đau đầu nhất là việc mua bán hóa đơn đường, các đối tượng này khi bị kiểm tra đưa hóa đơn ra, chúng tôi viết lên hóa đơn đó để lần sau họ không dùng đối phó được nữa.

Việc phòng, chống buôn lậu trên sông luôn trong thế trận giằng co. Tuy vậy, tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của các anh em. Hễ có tin báo, dù đêm hôm, bất kể giờ nào, các anh em đều sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ông NGUYỄN NGỌC HUYNH, Phó Chủ tịch UBND huyện
An Phú, Trưởng Ban chỉ đạo Ban Chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả huyện An Phú
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm