Các nhà nghiên cứu nói rằng đây sẽ là một cột mốc quan trọng đối với xe điện nếu điều đó trở thành sự thật, bởi lẽ một trong những lý do khiến người dùng không mua xe điện là do giá thành cao.
Mặc dù giá xe điện có thể giảm ngang bằng với các loại xe xăng, dầu có kích thước và cấu hình tương tự, nhưng mạng lưới sạc vẫn là một trong những yếu tố có thể cản trở sự phổ biến của xe điện.
Tại những khu vực có mật độ dân cư cao, các trạm sạc xe điện thường xuyên trong tình trạng hết chỗ. Chưa kể đến việc thời gian sạc xe điện cũng lâu hơn đáng kể so với việc đổ xăng, dầu.
Giá xe điện sẽ giảm bằng xe xăng vào năm 2027. Ảnh: Pexels |
Jonathan Davenport, Giám đốc phân tích cấp cao tại Gartner cho biết các quốc gia nên khuyến khích chủ sở hữu nên sạc xe điện vào những thời gian thấp điểm để hạn chế căng thẳng cho hạ tầng.
“Các quy định về khí thải ngày càng được thắt chặt sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải chuyển hướng hơn một nửa số mẫu xe được bán trên thị trường sang xe điện vào năm 2030”. Sự thay đổi này sẽ diễn ra theo từng mốc thời gian khác nhau do chính phủ các nước đang thắt chặt quy định về việc bán xe sử dụng xăng, dầu.
Ba năm trước, chính phủ Anh thông báo cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2030, buộc người dân phải mua xe điện. Ngoài ra, London và Birmingham hiện cũng đã chỉ định một số khu vực phát thải thấp, điều đó có nghĩa là chỉ những phương tiện ICE mới mới có thể vào khu vực này mà không phải trả phí.
Các chuyên gia cho rằng những quy định như trên (đặc biệt là ở các quốc gia phát triển) sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện.
Gartner cũng đưa ra dự báo về số lượng xe điện sẽ xuất xưởng trong năm tới. Đối với ô tô, tổng số lô hàng xuất xưởng năm 2022 đạt 11,1 triệu chiếc, dự kiến con số này sẽ tăng lên lần lượt là 14,9 triệu chiếc và 17,8 triệu chiếc vào năm 2023 và 2024.
Thống kê các mẫu xe điện của Gartner. Ảnh: Gartner |
Xe điện hybrid (PHEV) dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn một chút, từ 3 triệu chiếc vào năm 2022 lên 4 triệu chiếc vào năm 2023.