Xem 'Giấc mơ của mẹ' mà thấm thía, qua rồi cái thời 'Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó'

(PLO)- Không quy chụp tất cả cha mẹ trên đời đều là những người thích áp đặt, quan điểm mà bộ phim đưa ra chỉ phản ánh một lát cắt nhỏ trong xã hội hiện đại – nơi có sự giao thoa của nhiều thế hệ đang sinh sống.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thủ vai bà Thanh, người mẹ tần tảo trong Giấc mơ của mẹ, NSND Hồng Vân có những chia sẻ thật lòng về vai diễn dễ ghét của mình. Với nữ nghệ sĩ, nhân vật bà Thanh có màu sắc gần giống với mình ở ngoài đời thực.

Cũng từ nhân vật này, NSND Hồng Vân đã nhận ra nhiều quan điểm sống mới cần phải tiếp thu trong mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ trong thời đại 4.0.

Bà Thanh - Người mẹ đại chúng

Nhân vật Thanh trong phim là người phụ nữ nghèo, ít học, thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội hiện đại. Một hình ảnh mang tính đại chúng, tồn tại nhiều trong thực tế.

Nhân vật chịu ảnh hưởng của dòng chảy quá khứ, của tư tưởng cũ, là kiểu truyền thống được mặc định trong xã hội Việt Nam từ đời này sang đời khác. Điều này giải thích vì sao bà Thanh luôn muốn truyền tải tư tưởng mặc định đó đến thế hệ sau.

Bà Thanh trong phim. Ảnh: NSX

Bà Thanh trong phim. Ảnh: NSX

Lối suy nghĩ truyền thống này có thể sẽ đúng trong thời đại trước nhưng chưa chắc đã phù hợp trong xã hội thực tại.

Dưới sự áp đặt tư tưởng của một người mẹ như bà Thanh, rất dễ sẽ dẫn đến hai hệ quả cho con cái. Một là sẽ nương theo mẹ; hai là sẽ phản kháng lại điều đó.

Đúng đối tượng, sai thời điểm

Cách truyền tải của một người mẹ ít kiến thức học vấn sẽ khác với những người mẹ tri thức. Đối với ba người con được ăn học đàng hoàng sẽ khó để tiếp nhận lý lẽ của bà.

Bên cạnh rào cản thế hệ, rào cản về tư duy và hiểu biết khiến sự quan tâm của nhân vật trở thành sự áp đặt, từ đó dẫn đến xung đột.

Hình ảnh người mẹ trong phim.

Hình ảnh người mẹ trong phim.

Câu chuyện tư tưởng trở nên khó dung hòa khi áp dụng sai thời điểm dù nó xuất phát từ tình thương. Đúng đối tượng truyền đạt là một chuyện, để con cái hiểu và làm theo thì các bậc cha mẹ cũng cần thời gian để tiếp nhận cái mới.

Đứng trên lập trường là một người mẹ và là người hiểu nhất về vai bà Thanh, NSND Hồng Vân đã có những chia sẻ cá nhân về tư duy truyền thống của nhân vật.

Nữ nghệ sĩ cho biết: “Suy nghĩ truyền thống là vết hằn sâu trong tư duy của bà Thanh. Vì quá thương con nên thành ra không bao giờ muốn con lặp lại bất kỳ những gì mà mình từng trải qua.

Qua bộ phim này, các bậc phụ huynh sẽ thấy câu nói ‘cha mẹ sinh con, trời sinh tính’ rất đúng. Đó là lời của ông bà xưa nhưng ‘trời’ ở đây là tác động của môi trường, của xã hội, của những nơi con cái sinh sống và làm việc. Sự tác động này sẽ tạo ra tính cách, hành vi của mỗi con người”.

Sự áp đặt chuyện chọn bạn đời của con cái

Ngay cả ở cách xưng hô giữa hai vợ chồng bà Thanh và ông Quốc (NSƯT Hữu Châu) cũng đã thể hiện phần nào địa vị của gia đình trong phim. Nếu như ông Quốc gọi vợ là 'em' xưng 'anh' thì bà Thanh chỉ dùng cách xưng hô duy nhất là 'ông-tui'.

Người mẹ với đứa con của mình.

Người mẹ với đứa con của mình.

Nhân vật bà Thanh đóng vai trò trụ cột của gia đình cả về tinh thần lẫn kinh tế. Những người phụ nữ như bà trong xã hội hiện nay không hiếm và kiểu gia đình trong bộ phim khá đại trà.

Khi người mẹ là trụ cột, họ ảnh hưởng và chi phối không chỉ đến nền tảng hạnh phúc gia đình mà còn là câu chuyện hôn nhân của con cái.

Trong trường hợp của bà Thanh, bà không muốn con gái Trà My (Diễm My 9x) dẫm vào vết xe đổ như bà đã từng. Cưới chồng nghèo, cưới con một, gánh vác cả gia đình chồng là những vất vả mà một người mẹ như bà không muốn lặp lại ở đời con cái.

Tương tự, bà Thanh cũng áp đặt lối suy nghĩ tự cho là đúng đó lên con út Kiên Cường (Trần Ngọc Vàng).

Bà không muốn con trai rơi vào cảnh không môn đăng hộ đối, làm rể nhà giàu rồi cả đời bị xem thường. Sống ngẩng cao đầu, vì con cái mình sinh ra không thua thiệt với bất cứ ai là quan điểm mà nhiều người mẹ hướng con nên sống.

Người mẹ áp đặt suy nghĩ lên hai đứa con của mình.

Người mẹ áp đặt suy nghĩ lên hai đứa con của mình.

NSND Hồng Vân trải lòng: “Thay vì áp đặt và gò ép con cái vào một khuôn khổ nhất định, cha mẹ là những người nên đưa ra định hướng và cho con mình quyền được lựa chọn. Bởi sau cùng, người tiếp tục đi xa hơn cùng con cái chính là người bạn đời của họ”.

Không quy chụp tất cả cha mẹ trên đời đều là những người thích áp đặt, quan điểm mà bộ phim đưa ra chỉ phản ánh một lát cắt nhỏ trong xã hội hiện đại – nơi có sự giao thoa của nhiều thế hệ đang sinh sống.

Theo NSND Hồng Vân, trước khi áp đặt hay cho con bất cứ lời khuyên nào trong cuộc sống, các bậc phụ huynh nên lắng nghe và hiểu con mình trước.

Hình ảnh người mẹ và các đứa con trong phim.

Hình ảnh người mẹ và các đứa con trong phim.

Nữ nghệ sĩ bày tỏ quan điểm đúc kết được sau bộ phim: “Đến lúc trưởng thành, khi con cái tìm được một nửa của mình rồi thì chúng bắt buộc phải bảo vệ cho nửa kia.

Đây cũng là thời điểm con cái quyết định được cuộc sống, những suy nghĩ riêng. Nhất là trong thời đại 4.0, phải thừa nhận là các con giỏi hơn mình, kinh nghiệm không bằng nhưng tư duy giỏi hơn rất nhiều.

Phải hiểu để đừng áp đặt con, hãy cho con quyền sống theo những gì con cho là đúng. Mình nên định hướng thôi chứ không được áp đặt”.

Giấc mơ của mẹ phát sóng vào lúc giờ thứ hai, tư, sáu hàng tuần trên VieON, kênh truyền hình Vie Channel – HTV2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm