Vườn quốc gia Yok Don: Vi phạm về rừng đã giảm 35%

Theo ông Tùng, từ đầu năm đến nay, VQG Yok Don đã xử phạt hành chính khoảng 300 vụ chủ yếu do vi phạm các quy định về khai thác và vận chuyển gỗ, săn bắt thú trái phép, xâm lấn đất đai…
Cũng trong năm 2016, kiểm lâm vườn phối hợp với cơ quan điều tra khởi tố khoảng ba vụ án. Trong đó đáng chú ý là vụ án xảy ra vào ngày 27-1 Trạm kiểm lâm số 7 phát hiện nhiều đối tượng khai thác và vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
Tại hiện trường có 14 cây gỗ bị cắt hạ (gồm gỗ căm xe và gỗ cà chít). Hạt kiểm lâm đã cùng trạm đi xác minh hiện trường, qua đo đếm khối lượng gỗ bị khai thác vượt mức xử lý hành chính nên đề nghị Cơ quan CSĐT huyện Ea Súp vào cuộc để điều tra làm rõ.

Người dân tham gia rất đông về các buổi tuyên truyền bảo vệ rừng do VQG Yok Don tổ chức. Ảnh: Yok Đôn

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố 25 bị can về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Hầu hết các đối tượng này đang sinh sống tại huyện Buôn Đôn, đây cũng là huyện có xã nằm gần rừng.
Đến ngày 5-12, TAND huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 17 bị cáo 3-9 tháng tù, năm bị cáo tòa phạt ba tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ba bị cáo bị phạt sáu tháng cải tạo không giam giữ.
“Để có được sự chuyển biến tích cực này,VQG Yok Don luôn tăng cường các hoạt động về tuần tra, kiểm soát, phối hợp tốt với cơ quan điều tra để xử lý các đối tượng có hành vi xâm hại rừng.
Ngoài ra, vườn thường xuyên cử cán bộ kiểm lâm đến tận nhà các hộ dân nằm trong lõi rừng để tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
Với mong muốn đồng bào có cuộc sống ổn định, không vào rừng khai thác lâm sản trái phép, chúng tôi còn hỗ trợ con giống, cây giống để họ phát triển kinh tế nông nghiệp” - ông Tùng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm