Quyền của người được ủy quyền

Chẳng hạn, người đại diện đó có được coi, đọc hồ sơ để ghi chép không? Ngoài ra, khi tòa chưa xử thì bên tranh chấp có phải thực hiện nghĩa vụ hợp đồng không? Ví dụ, người đang thuê nhà có phải trả tiền thuê nhà không?

Hồ Thị Hồng Loan (Phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN THỊ DIỄM PHƯỢNG trả lời: Theo khoản 2 Điều 57 Bộ luật Tố tụng dân sự thì “năng lực hành vi tố tụng dân sự là khả năng tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự hoặc ủy quyền cho người đại diện tham gia tố tụng dân sự”.

Như vậy, đại diện theo ủy quyền sẽ được thay mặt cho đương sự để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của đương sự theo quy định tại Điều 58 bộ luật này, trong đó có quyền được biết và ghi chép, sao chụp tài liệu, chứng cứ do các đương sự khác xuất trình hoặc do tòa án thu thập.

Về việc thực hiện hợp đồng, trừ khi trong hợp đồng có quy định cụ thể về việc tạm ngưng thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng khi xảy ra tranh chấp thì các bên mới không phải thực hiện hợp đồng. Nếu không, các bên vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ mà mình đã cam kết tại hợp đồng.

KP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm