Khai báo gian dối sẽ bị tù

Bạn tôi và nhóm thanh niên ấy xảy ra xô xát, tôi không tham gia vào nhưng là người chứng kiến toàn bộ sự việc. Sau đó, cơ quan điều tra mời tôi lên với tư cách là người làm chứng, vì bênh bạn nên tôi đã khai với công an sai sự thật để có lợi cho bạn tôi. Nếu việc khai sai của tôi bị phát hiện, tôi có bị xử lý hình sự không?

Nguyễn Thanh T. (TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khoản 3 Điều 55 BLTTHS 2003 quy định nghĩa vụ của người làm chứng là “Khai trung thực tất cả những tình tiết mà mình biết về vụ án. Người làm chứng khai báo gian dối thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 307 của BLHS”. Theo Điều 307 BLHS năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì người làm chứng khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm; nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm. Trường hợp phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba đến bảy năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.