Vụ mua đất nền bị nâng giá gần gấp đôi:

Chủ đầu tư Gold Hill cũng bị đe dọa

Từ khách hàng đến chủ đầu tư đều gởi đơn tố cáo

Như chúng tôi đã phản ánh, hàng loạt khách hàng mua đất nền tại dự án Gold Hill ở Đồng Nai đã bị Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát tự ý nâng giá lên gần gấp đôi, thu tiền nhưng không giao hợp đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát – Chủ đầu tư dự án Gold Hill cho biết, đến nay đã có gần 20 nạn nhân làm đơn tố cáo Kim Phát.

Hiện tại, hàng loạt khách hàng cũng làm đơn kêu cứu gửi tới Phòng Cảnh sát điều tra về Tội phạm kinh tế và Chức vụ – Công an TP.HCM, Công an quận 10 – nơi Kim Phát đặt trụ sở, các cơ quan báo chí và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty Kim Phát.

Không chỉ khách hàng, Công ty Long Kim Phát cũng làm đơn gửi đơn lên Công an quận Bình Thạnh, Công an TP.HCM đề nghị điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của Kim Phát.

Theo Long Kim Phát, Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và giải quyết dứt điểm mâu thuẫn phát sinh giữa hai công ty, Long Kim Phát đã có công văn mời Kim Phát đến làm việc để giải quyết các nội dung liên quan đến chấm dứt hợp đồng môi giới.

“Chiều 25 – 10, Kim Phát đã có mặt để làm việc như đã hẹn. Ngoài đại diện công ty Kim Phát là ông Nguyễn Công Cường – Tổng giám đốc và bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Giám đốc điều hành còn có rất nhiều đối tượng khác đi cùng. Trong đó, có cả người mặc quân phục sĩ quan an ninh có đeo còng tay ở thắt lưng”, ông Trần Công Luận, Tổng Giám đốc Công ty Long Kim Phát nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Giám đốc điều hành của Kim Phát bị "tố" có hành vi ném cả tập hồ sơ về phía ông Luận ngay trong cuộc họp, đồng thời có những lời lẽ đe dọa chủ đầu tư.

Sau khi hai bên giới thiệu thành phần tham dự, ông Trần Công Luận nêu lý do cuộc họp và yêu cầu Kim Phát đưa ra ý kiến về việc giải quyết khiếu kiện của khách hàng như thế nào, khi nào mới thực hiện theo như cam kết trong cuộc họp 3 bên ngày 27 – 9.

“Tuy nhiên, khi tôi chưa dứt lời phát biểu, thì bà Ngân đã lớn tiếng chửi tôi là thằng lừa đảo. Đồng thời, có nhiều lời lẽ đe dọa như không xử bằng pháp luật thì sẽ xử bằng cách khác. Trước mặt mọi người, bà Ngân đã lấy chai nước ném, cầm tập hồ sơ đập vào mặt tôi. Sự việc chỉ chấm dứt khi có sự xuất hiện của Công an phường 24, quận Bình Thạnh.

Trước khi ra về, bà Ngân còn lớn tiếng đe dọa tôi, một là phải trốn đi nước ngoài, hai là phải đổi nhà thường xuyên... Sự việc có sự chứng kiến của tất cả nhân viên đang làm việc tại tầng 15 của tòa nhà và những người trong đoàn của Công ty Kim Phát”, ông Luận kể”.

Theo Công ty Long Kim Phát, những hành vi trên làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của chủ đầu tư, Tổng Giám đốc của công ty và quyền lợi của khách hàng nên Long Kim Phát đề nghị cơ quan công an nhanh chóng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật để trừng trị thích đáng người có hành vi vi phạm pháp luật nói trên.

Dự án nào cũng có tai tiếng

Không chỉ môi giới dự án Gold Hill, Kim Phát còn phân phối sản phẩm của dự án The Mall City ở Long An, Center Point ở Đồng Nai… Tuy nhiên, dự án nào cũng có khách hàng khiếu nại vì Kim Phát nâng giá bán đất nền, làm sai thỏa thuận nhưng không cho khách hàng rút lại tiền cọc.

Kim Phát đang phân phối sản phẩm của dự án Center Point.

Ở dự án The Mall City, ông L.V.H. ở quận Bình Thạnh có đặt cọc cho Kim Phát để mua lô đất G8 sau khi nghe tư vấn, công ty đảm bảo trọn vẹn pháp lý và giao các biên bản pháp lý cho người mua, cung cấp các hồ sơ pháp lý cần thiết liên quan đến dự án.

Hai ngày sau, ông H. lên Kim Phát để hoàn tất hợp đồng đóng tiền. Thế nhưng, trong hợp đồng không có ràng buộc trách nhiệm của Kim Phát mà chỉ có tiến độ đóng tiền.

Số tiền đóng 2 đợt đầu gần 300 triệu đồng chỉ trong vòng hơn 1 tháng, chiếm gần 50% giá trị miếng đất. Còn những lần sau chia thành 6 đợt đóng trong 6 tháng, mang tiếng nhiều đợt nhưng các đợt sau số tiền còn lại đóng rất ít.

“Tôi ký hợp đồng nhưng Kim Phát không cho tôi giữ lại một để đối chiếu. Đại diện Kim Phát chỉ hứa miệng dự án sẽ hoàn thành trong vòng 8 tháng. Tôi có yêu cầu Kim Phát ghi thêm trong hợp đồng đóng tiền là các đợt thanh toán phải phù hợp tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án và có thể kéo dài  tối đa một năm nhưng nhân viên công ty không chịu ghi”, ông H. nói.

Kim Phát không đáp ứng đủ các pháp lý về dự án, ông H. yêu cầu trả lại 20 triệu tiền cọc nhưng sàn môi giới này hứa sẽ chuyển sang dự án khác đầy đủ hạ tầng. Ông H. không muốn mua dự án khác và đòi lại tiền nhưng đến nay đã 4 tháng mà Kim Phát không chịu trả.

“Do mất niềm tin và các dự án khác không có người quen ở gần các dự án khác mà Kim Phát giới thiệu nên tôi đã đến công ty, nhiều lần đề nghị gặp giám đốc nhưng không được. Tôi gởi thư trực tiếp cho Giám đốc Công ty Kim Phát là ông Nguyễn Công Cường nhưng cũng không được giải quyết”, ông H. bức xúc.

Kim Phát tự "vẽ" ra nhiều tiện ích ở Center Point để lừa khách hàng mua đất.

Còn tại dự án Center Point ở Đồng Nai, chị M. H. đặt mua lô đất LK 15 ở ô số 12, 13 từ Kim Phát. Trên hợp đồng ghi tiền đặt cọc 40 triệu đồng nhưng Kim Phát lại thu của chị H. đến 50 triệu đồng.

“Nhân viên Kim Phát ép tôi ký một hợp đồng Tư vấn, môi giới hai lô đất nhưng không cho tôi đọc và cũng không đưa tôi giữ một bản nào. Họ còn nói là dự án được vay ngân hàng, trả chậm trong 2 năm nhưng thực tế không phải như vậy”, chị H. nói.

Chị H. cho biết thêm, thấy thông tin dự án không rõ ràng nên phải rút lại tiền cọc. Kim Phát đưa cho chị điền một phiếu Tiếp nhận ý kiến khách hàng rồi hẹn ngày 27 – 9 sẽ trả lời. Kim Phát yêu cầu chị chạy qua chạy lại giữa trụ sở chính của công ty ở đường Lý Thường Kiệt quận 10 với phòng Pháp lý Kim Phát ở đường Xuân Diệu quận Tân Bình.

Sau nhiều lần đi lại, nhân viên Kim Phát gọi điện thông báo cho chị H. là sẽ không trả lại 50 triệu đồng. Chị H. hỏi lý do thì nhân viên này cúp máy. Lên công ty gặp người có trách nhiệm thì không được. Đến nay, chị H. vẫn chưa đòi được 50 triệu đồng từ Kim Phát.

Nhiều nạn nhân của Công ty Kim Phát cũng tố cáo, đã xảy ra việc nâng giá sản phẩm tại dự án Center Point. Kim Phát quảng cáo, đây là dự án gần phà Cát Lái, được tích hợp nhiều tiện ích ngoại vi như chợ, trường học, khu công nghiệp... Nhưng trên thực tế, dự án cách phà Cát Lái gần 40 phút chạy xe gắn máy. Dự án chưa có nóc nhà nào, chỉ là cỏ mọc hoang cao tới đầu người.

Trong vai khách hàng cần mua đất của dự án Center Point, chúng tôi được nhân viên của Kim Phát cho biết, lô đất có diện tích 80m2 sẽ có giá từu 118 – 178 triệu/nền, diện tích 100m2 có giá 148 – 238 triệu/nền, đất có diện tích 120m2 có giá 298 triệu đồng... Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Tại lễ mở bán ngày 30 – 10 ở ngay dự án Center Point, chúng tôi cũng được chính nhân viên đó cho biết, với một lô đất có diện tích 120m2, Kim Phát đưa ra mức giá 825 triệu/nền. Những lô đất có diện tích 80m2 cũng nằm ở mức giá 575 – 595 triệu/nền.

Khi chúng tôi thắc mắc, tại sao giá đất thực tế lại cao hơn giá được công ty quảng cáo, nhân viên này cho biết: “Giá mà bọn em đưa ra mới chỉ là 30% giá trị lô đất. Anh đi xuống đây rồi, xem tận mắt thực tế dự án thì nên xuống tiền đặt mua. Nếu anh đặt cọc luôn trong buổi sáng hôm nay sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi”.

Cụ thể, khách hàng nào đặt cọc 20 triệu đồng để mua đất sẽ được Kim Phát tặng ngay một chỉ vàng, khách đặt cọc 50 triệu đồng sẽ được tặng 3 chỉ vàng. Nếu thanh toán 95% giá trị hợp đồng, Kim Phát sẽ chiết khấu 10% và cộng thêm một cây vàng . “Như vậy, từ mảnh đất trị giá 825 triệu ban đầu sau khi trừ hết tất cả phần quà, chiết khấu anh chỉ phải đóng hơn 600 triệu đồng. Mức ưu đãi quá hấp dẫn, anh nên nắm lấy cơ hội”, nhân viên tư vấn của Kim Phát nói.

Nhân viên của Kim Phát cho biết thêm, phải đóng ít nhất 30% giá trị hợp đồng được ký kết hợp đồng mua bán. Đóng đủ 95% hợp đồng, Kim Phát sẽ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho khách sau 3 tháng.

Khi hỏi hợp đồng khách hàng sẽ ký với ai, nhân viên của công ty này khẳng định: “Khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán với Kim Phát. Anh mua đất của bên em thì phải ký với bên em chứ. Kim Phát có góp vốn đầu tư vào đây và được phân phối độc quyền. Nếu anh thích thì có thể ký với chủ đầu tư cũng được nhưng trước hết thì phải ký với bên em một hợp đồng thỏa thuận”.

Theo hợp đồng mà Kim Phát đã ký với nhiều khách hàng, tên của dự án được quảng cáo là Center Point nhưng khi Kim Phát ký với khách hàng, dự án này lại có tên là Khu đô thị mới Phước An ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Nhân viên của Kim Phát kéo khách hàng ra ngoài sân tư vấn vì bên trong hội trường nhốn nháo như chợ chiều.

Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp cận một môi giới khác của Kim Phát. Người này cho biết, lô đất nào của dự án Center Point cũng bị Kim Phát đẩy giá cao gần gấp đôi. Nhiều tiện ích ở dự án là do Kim Phát tự vẽ ra để dễ bán đất nền…

Vi phạm pháp luật?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Trưởng văn phòng Luật sư Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, môi giới bất động sản chỉ được làm trung gian cho các bên trong việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà đất. Việc này được quy định rõ ràng tại khoản 2, điều 3 của Luật Kinh doanh Bất động sản.

“Nếu sàn môi giới tự ý nâng giá bán sản phẩm so với giá của chủ đầu tư đưa ra là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu đơn vị môi giới cố ý gian dối để chiếm đoạt tài sản của khách hàng thông qua việc nâng giá thì ở đây đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành”, ông Quyền nói.

Theo ông Phan Quang Thắng, chuyên gia của trang tư vấn giaiphaptaichinh.net, khách hàng khi mua dự án đất nền phải kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về chủ đầu tư dự án, tiến độ xây dựng, vị trí của dự án.

“Bất kỳ dự án nào bây giờ mở bán cũng phải công bố thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật. Mình cũng có thể kiểm tra hiện nay có bao nhiêu sàn phân phối cho dự án này. Cẩn thận hơn, khách hàng nên gọi trực tiếp cho chủ đầu tư và xuống tận nơi để xem dự án”, ông Thắng nói.

Khi ký hợp đồng khách hàng phải xác định rõ, chỉ có chủ đầu tư mới được ký hợp đồng. Dù có bao nhiêu sàn phân phối nhưng khi có khách hàng thì họ vẫn phải bàn giao về cho chủ đầu tư ký trực tiếp ký hợp đồng mua bán chứ sàn môi giới không được nhận tiền và ký hợp đồng với khách hàng.

“Khi ký bất kỳ hợp đồng đăt cọc, hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán... phải chính chủ đầu tư thì khách hàng mới đặt bút ký. Khi giao tiền, phải có phiếu thu và hóa đơn đỏ rõ ràng. Các cam kết trong hợp đồng phải thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của các bên để làm căn cứ phân xử sau này, nếu một bên vi phạm”, ông Thắng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm