Thu hồi hơn 30 tỉ đồng bồi thường sai vụ​cả làng giữ đầm

Chiều 6-4, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết UBND huyện Thủy Nguyên vừa thực hiện nghiêm túc yêu cầu của UBND TP là hủy bỏ phương án bồi thường đối với 103 ha đất ở đầm Chấu. Huyện cũng đã tạm thời thu hồi tiền bồi thường hỗ trợ 10 tỉ đồng chi cho HTX nông nghiệp Kinh Triều và trên 20 tỉ đồng bồi thường cho hộ ông Nguyễn Văn Hai. Việc tính toán lại phương án bồi thường có sự giám sát của các cơ quan ban ngành chuyên môn và nhân dân thôn Kinh Triều.

 Ông Tùng cho hay trước đó, sau khi xem xét lại vụ việc, UBND TP đã yêu cầu UBND huyện Thủy Nguyên hủy bỏ phương án bồi thường đối với khu đất ở đầm Chấu. Trên cơ sở đó, UBND TP Hải Phòng thu hồi lại số tiền UBND huyện Thủy nguyên đã chi trả trước đó cho hộ ông Nguyễn Văn Hai và HTX Nông nghiệp Kinh Triều. UBND TP yêu cầu UBND huyện Thủy Nguyên rà soát, lên phương án bồi thường lại để tính đúng, tính đủ và công khai với nhân dân.

Cũng theo ông Tùng, qua quá trình kiểm tra, rà soát, UBND TP Hải Phòng nhận thấy các tài liệu thể hiện chi cho hộ ông Nguyễn Văn Hai và HTX Kinh Triều không được rõ ràng. Trong quá trình rà soát rất khó phân định đúng sai. Việc này cần thời gian để điều tra tiếp.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các hộ dân làng Kinh Triều tháo dỡ nhà tạm ở khu đầm Chấu vào ngày 9-4. Ngoài ra, ủy ban sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công sau khi bà con tháo dỡ nhà tạm ở khu đầm Chấu.

Đây là vụ việc mà Pháp Luật TP.HCM nhiều lần phản ánh theo hướng việc bồi thường đối với khu đầm là không hợp lý. Trước đó, hơn 3.000 người dân ở làng Kinh Triều (xã Thủy Triều, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thay nhau ra ở trên một khu đất đầm khoảng 103 ha tại đầm Chấu (thuộc đảo Vũ Yên). Họ cho rằng khu đất đầm cùng những tài sản trên đó là do dân làng kiến tạo. Tuy nhiên, khi làm dự án, huyện lại lên phương án bồi thường cho một cá nhân khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ đề nghị địa phương có một phương án giải quyết rõ ràng để người dân rút lều, trại về làm ăn yên ổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm