‘Xiết nợ’ chung cư Harmona: BIDV nói gì?

“Việc BIDV Bắc Sài Gòn nhận thế chấp dự án The Harmona (33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) là đúng theo quy định của pháp luật”. Ngày 31-5, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có thông cáo khẳng định như trên.

Bán căn hộ nhưng không trả nợ

Theo BIDV, từ năm 2008 Công ty Cổ phần Thanh Niên đã có quan hệ tín dụng với BIDV Bắc Sài Gòn để thực hiện dự án The Harmona. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai và quyền tài sản phát sinh từ dự án. Hợp đồng thế chấp đã được đăng ký giao dịch bảo đảm. Lúc này chủ đầu tư chưa bán căn hộ cho người mua.

Trong các hợp đồng tín dụng giữa BIDV Bắc Sài Gòn và Công ty Thanh Niên liên quan đến việc tài trợ dự án The Harmona có điều khoản kèm theo. Theo đó, việc chuyển nhượng tài sản khi chưa trả hết nợ phải có ý kiến chấp thuận của ngân hàng. Ngoài ra, tiền căn hộ từ dự án phải chuyển về tài khoản tại BIDV để thu nợ.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 136 tỉ đồng tiền bán căn hộ được chuyển về ngân hàng và BIDV đã giải chấp 19 căn hộ đã nộp đủ tiền qua tài khoản (tương đương 40 tỉ đồng). “Việc Công ty Thanh Niên tự ý bán hết căn hộ mà không chuyển tiền về tài khoản của BIDV Bắc Sài Gòn đã vi phạm cam kết với BIDV Bắc Sài Gòn. Công ty Thanh Niên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc không thực hiện được giao dịch mua bán nhà theo đúng quy định và cam kết đối với BIDV Bắc Sài Gòn cùng các bên liên quan” - BIDV nêu quan điểm.

Chung cư Harmona đang bị ngân hàng “xiết nợ”. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Không nói đuổi dân

Thông cáo nêu BIDV đã nhiều lần làm việc, nhắc nợ với Công ty Thanh Niên. Cụ thể, ngày 12-4, Công ty Thanh Niên (bên vay), Công ty Cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim, bên bảo đảm cho Công ty Thanh Niên vay) cam kết trước ngày 15-4 sẽ tìm đơn vị khác mua lại toàn bộ nợ vay. Ngày 28-4, Công ty Thanh Niên cam kết chậm nhất đến ngày 15-5 thanh toán 300 tỉ đồng là toàn bộ nợ gốc và một phần lãi. Nếu không, ngân hàng sẽ phát mại dự án The Harmona để thu hồi nợ.

Kế đến, ngày 29-4, Tamexim thống nhất sẽ giao dự án The Harmona để BIDV Bắc Sài Gòn xử lý thu hồi nợ nếu đến ngày 20-5 Công ty Thanh Niên chưa thanh toán hết nợ quá hạn.

đến ngày 24-5, Công ty Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ khoản nợ nào như cam kết. Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn phát thông báo yêu cầu Tamexim và ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, bàn giao chung cư.

Sau thông báo này, Công ty Thanh Niên có văn bản thừa nhận chưa thực hiện đúng cam kết và đề nghị gia hạn đến ngày 3-6. Với thiện chí hỗ trợ cho khách hàng, BIDV Bắc Sài Gòn và công ty đã tiếp tục lập biên bản, thống nhất trước ngày 15-6, Công ty Thanh Niên phải tất toán toàn bộ khoản vay.

Thông cáo của BIDV cũng khẳng định không phát ngôn về việc “đuổi người dân ra khỏi nhà”. Nguyên do, giữa cư dân và ngân hàng không phát sinh quan hệ kinh tế và việc ra thông báo là yêu cầu được bàn giao tài sản đã thế chấp hợp pháp tại ngân hàng.

Tuy nhiên, theo Nghị định 163/2006 về giao dịch bảo đảm, Quyết định 1627/2001 của thống đốc Ngân hàng Nhà nước, khi bên vay vi phạm nghĩa vụ trả nợ, ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm. “Công ty Thanh Niên đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ, khoản nợ đã quá hạn và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ bàn giao tài sản bảo đảm để ngân hàng xử lý thu hồi nợ. Việc BIDV Bắc Sài Gòn yêu cầu Công ty Thanh Niên xử lý tài sản đảm bảo theo Nghị định 163/2006 là phù hợp với quy định” - BIDV nêu.

“TP.HCM không để quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng”

Quan điểm chung của TP.HCM là bảo vệ quyền lợi cho người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Các cư dân an tâm, TP sẽ tham gia xử lý để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong các vụ việc này, ngân hàng phải có trách nhiệm liên đới. Bởi vì ngân hàng phải giám sát tài sản cho vay, giám sát nhà đầu tư và theo dõi nguồn vốn trong quá trình cho vay chứ không thể bỏ lơi.

Trong vụ chung cư Harmona bị “xiết nợ”, đề nghị lãnh đạo BIDV xem xét trách nhiệm của chi nhánh. BIDV Bắc Sài Gòn đã cho vay mà không quản lý tài sản thế chấp. Ngoài ra, việc yêu cầu chủ đầu tư bàn giao chung cư trong khi hàng trăm hộ dân đang sinh sống là không thể nhưng BIDV Bắc Sài Gòn vẫn ra văn bản, gây hoang mang cho người dân.

Ông VÕ VĂN HOAN, Chánh Văn phòng UBND TP,
phát biểu tại buổi họp báo ngày 30-5

V.HOA

Dự án chung cư Harmona nằm trên khuôn viên đất rộng gần 9.140 m2 với khoảng 600 căn hộ.

Theo bà Lê Thị Diệu Phú, Tổng Giám đốc Tamexim, Tamexim hợp tác với Công ty Cổ phần Thanh Niên thực hiện dự án. Cụ thể, Tamexim góp quyền sử dụng đất và Công ty Thanh Niên bỏ tiền xây căn hộ. Tamexim dùng dự án The Harmona (gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất) bảo lãnh cho Công ty Thanh Niên vay 327 tỉ đồng của BIDV Bắc Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm