Đấu thầu thu gom rác: Lợi đủ điều

UBND TP.HCM đã ban hành bộ nguyên tắc làm cơ sở để triển khai đấu thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của các đơn vị trong hoạt động quét dọn, thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. UBND TP chỉ đạo các quận, huyện phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan... đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu thầu hoạt động này trên toàn TP.

70% lao động phải được tái ký hợp đồng

Theo UBND TP, để có thể triển khai hiệu quả công tác đấu thầu trong lĩnh vực quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn, trước hết các quận, huyện phải xác định rõ thời gian, hình thức triển khai đấu thầu. Các tiêu chuẩn đánh giá về kinh nghiệm, trang thiết bị phương tiện và phương án sử dụng lao động… phải được công khai, minh bạch đến từng đơn vị tham gia đấu thầu. Để định lượng giá làm cơ sở mời thầu, các quận, huyện phải tính đúng, tính đủ khối lượng chất thải rắn trên địa bàn, lộ trình thu gom và vận chuyển… Bên cạnh đó, các yếu tố ưu tiên trong hồ sơ mời thầu cũng phải được làm rõ trước khi tiến hành mời thầu.

Đặc biệt, trong quy định liên quan đến hoạt động tổ chức đấu thầu quét dọn, thu gom và vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn, UBND TP yêu cầu địa phương phải tính đến yếu tố ưu tiên cho những đơn vị tham gia đấu thầu có khả năng tiếp nhận lại lực lượng lao động đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích (DVCI) quận, huyện. Đơn vị trúng thầu tiếp nhận lại lao động hiện hữu phải đảm bảo các điều kiện đảm bảo thời gian cho người lao động được tiếp nhận lại là ít nhất một năm với mức lương cơ sở theo đúng quy định. Ngoài ra, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động cũng phải được đơn vị trúng thầu đảm bảo theo đúng quy định. Tùy theo tỉ lệ tiếp nhận lại lao động ở mức 70% trở xuống mà thứ tự ưu tiên chọn thầu cũng sẽ tương ứng.

Công nhân vệ sinh đang thu gom rác tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Tiết kiệm 20% cho ngân sách

Từ nhiều năm trước, việc tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển rác đường phố ở TP.HCM đã được triển khai tại hai quận Bình Tân và Tân Phú. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP (Citenco) là đơn vị trúng thầu gói dịch vụ trên.

Tại quận Tân Phú, từ tháng 10-2005 tới nay, Citenco thực hiện quét dọn, thu gom rác cho 42 tuyến đường chính của quận với lượng rác bình quân 193 tấn/ngày. Còn tại quận Bình Tân, nơi Citenco trúng thầu từ tháng 10-2010, mỗi ngày công ty nhận quét dọn, thu gom rác trên 101 tuyến đường chính, năm chợ và bảy điểm hẹn với lượng rác thu gom trung bình 160 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Citenco, cho hay thực tế cho thấy việc tổ chức đấu thầu thu gom, vận chuyển rác đường phố đã phát huy rõ rệt hiệu quả xã hội. Cụ thể, các gói thầu đã giúp tiết kiệm ngân sách về xử lý rác cho TP 20%-30%. Chưa kể công tác thu gom, quét dọn rác luôn đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật và được địa phương đánh giá cao.

“Công tác quét dọn, thu gom được công nhân vệ sinh thực hiện bài bản, đúng quy trình; công cụ lao động được cơ giới hóa, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nên chất lượng vệ sinh đường phố tại hai quận này được nâng cao rõ rệt. Mỗi tháng UBND các quận có lực lượng phụ trách nghiệm thu, đánh giá chất lượng và năm nào công nhân vệ sinh cũng được khen thưởng” - ông Hoàng nói.

Không chỉ quét dọn, thu gom rác đường phố theo hợp đồng, Citenco còn hỗ trợ hai quận trên thu gom lượng rác phát sinh tại các kênh rạch trên địa bàn hay tại các bãi đất trống, rác do cây xanh ngã đổ với hàng trăm tấn mà hoàn toàn không tính phí.

Đơn vị trúng thầu phải lắp đặt GPS

UBND TP yêu cầu UBND quận, huyện đưa vào hồ sơ mời thầu tiêu chí nhà thầu phải đảm bảo năng lực vận chuyển với các phương tiện mới, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng vệ sinh môi trường theo quy định của các cơ quan chuyên ngành. Các phương tiện này phù hợp với công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP, đáp ứng chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn… Tất cả phương tiện của những đơn vị trúng thầu phải lắp đặt GPS và nhà thầu phải chuyển giao quyền truy cập quản lý cho Sở TN&MT và UBND quận, huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm