Khắc tinh của những cây xăng gian lận

Chị Đỗ Ngọc Thanh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Đồng Nai, vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì thành tích “diệt cây xăng gian” hiếm có.

Đánh úp cây xăng gian

Chị Phương về công tác ở Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Đồng Nai năm 2006 với nhiệm vụ thanh tra viên. Nhận nhiệm vụ mới, chị Phương nhận thấy khi kiểm tra hành chính bằng biện pháp thông thường, hầu như không cây xăng nào có tì vết. Trong khi đó, nhiều người dân và báo chí đã phản ánh tình trạng nhiều cây xăng gian lận móc túi người dân.

Chị Phương nghĩ ra cách đi trinh sát trước, đề nghị cơ quan kiểm tra sau. Cấp trên đồng ý. Chị Phương lập tức vào vai người đi mua xăng lẻ, lúc khác chị lại vào vai người dân dắt xe đi đổ xăng. Nhiều lần như vậy, chị điểm danh được một loạt cây xăng chuyên đong thiếu.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra đến làm việc, nhiều trụ xăng lại chạy đúng quy chuẩn, xăng không thiếu một giọt. Họ đã nhanh chóng thao tác “kiểu gì đó” làm cho các trụ xăng trở lại bình thường và vượt qua vòng kiểm tra an toàn.

Chị tìm đến các nhà sản xuất con IC (thiết bị điện tử gắn vào các cột xăng). Các nhà sản xuất cho biết thiết bị của họ đều cài đặt chương trình chuẩn, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xác nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp tư nhân mua thiết bị này về, có thể họ nhờ đến các cao thủ công nghệ can thiệp, cài đặt một chương trình ăn gian bên cạnh chương trình chuẩn để móc túi khách hàng.

Chị Phương cùng các đồng nghiệp đi kiểm tra một cây xăng gian lận. Ảnh: TL

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay, họ có thể hoán đổi hai chương trình này thông qua một cú nhấp chuột, trong tích tắc chương trình chuẩn sẽ “biểu diễn” trước mặt các thanh tra viên. Hoặc họ chỉ cần nhanh tay tắt nguồn điện, mọi dấu vết sẽ được xóa sạch. Tìm được bằng chứng để xử phạt không đơn giản.

Nắm được quy trình thoát hiểm của xăng gian, chị Phương đề nghị phương án mới: Đánh úp bất ngờ, dàn trận bắt quả tang. Chị cùng các đồng nghiệp đi trên một xe biển số trắng. Khi anh tài xế xuống lui cui đổ xăng thì hành khách tỉnh queo đi xuống và chốt chặn ngay các vị trí quan trọng. Lúc này một nhân viên dùng máy quay ghi hình lại cuộc kiểm tra để làm bằng chứng. Nhân viên cây xăng ngơ ngác không kịp trở tay nhấp chuột. Hàng loạt cây xăng bị xử phạt và buộc phải đưa con IC đi kiểm định.

“Hình sự hóa” công việc hành chính

Năm 2015, chị Phương được đề bạt giữ chức vụ chi cục trưởng.

Chị tiếp tục giám sát các cây xăng với hình thức kiểm tra đặc thù như trên thay cho hình thức kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, với cách làm này thì không thông báo trước và phải lập biên bản ngay tại chỗ nên rất cần sự cẩn trọng. Chỉ khi biết chắc cây xăng đó ăn gian mới dùng biện pháp này.

Chị Phương kể: “Có hôm mình đóng vai khách đi đổ xăng cần đi vệ sinh gấp rồi chạy ra phía sau nhà vệ sinh để tìm vị trí bồn xăng. Có những cây xăng xây dựng rất khó xác định các vị trí quan trọng, thôi thì mình phải liều luôn. Ngó không thấy ai, mình trèo tường vào tìm vị trí bồn xăng, sau đó trèo trở ra”.

Chính vì yếu tố bất ngờ nên khi đoàn kiểm tra chốt chặn các vị trí quan trọng, hầu hết các cây xăng ăn gian đều trở tay không kịp.

Có một cây xăng khi phát hiện ra chị Phương, nhân viên nhanh chóng chạy đến định tắt nguồn. Chị Phương nhanh hơn chạy đến che nguồn điện, hai bên giằng co một lúc thì chó của chủ cây xăng chạy ra cắn nhưng chị Phương vẫn không rời khỏi khu vực nguồn điện. Sau buổi kiểm tra đó, chị được người nhà chở thẳng tới bệnh viện để chích ngừa.

“Sau những lần như vậy, nhiều chủ cây xăng gọi điện thoại năn nỉ tôi gặp, muốn tặng quà tình cảm, xin số tài khoản của tôi. Tôi từ chối thẳng và nói có gì cứ lên cơ quan gặp. Sau đó có nhiều người gọi điện thoại đến mắng mỏ, dọa dẫm là sống sao để khi nằm xuống có người tới đốt nhang…” - chị Đỗ Ngọc Thanh Phương nói.

Nhiều người ủng hộ cô Phương

Khắc tinh của những cây xăng gian lận ảnh 2

Từ tháng 7-2013, Sở Khoa học và Công nghệ phát động phong trào “công chức xuất sắc nhất trong tháng”. Từ đó đến nay cô Phương đã 16 lần đạt danh hiệu này. Cô Phương còn trẻ, dám nghĩ dám làm, dám khác biệt. Nhiều cán bộ hưu trí gặp tôi và nói rằng tinh thần quả cảm, xông pha như cô Phương là rất đáng quý. Ở đây ai cũng ủng hộ cô Phương.

Ông PHẠM VĂN SÁNG, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai

6 tỉ đồng là số tiền phạt trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trong năm 2015 (trong khi tổng số tiền phạt trong lĩnh vực này trên cả nước chỉ có 8 tỉ đồng).

Cách đây ba năm, có 61 cây xăng vi phạm bị phạt với số tiền trên 1 tỉ đồng. Sau khi phát hiện 61 trạm xăng làm ăn gian dối, có trên 200 trạm xăng trên địa bàn tỉnh đã nộp đơn xin sửa chữa và kiểm định lại trụ bơm. 150 trạm còn lại kiểm định định kỳ hằng năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm