Năm 2008: Bất động sản sẽ tiếp tục “sốt”

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2007 đã đạt con số kỷ lục 20,3 tỷ USD cùng với lượng kiều hối lên đến tám tỷ USD chảy về. các chuyên gia kinh tế nhận định triển vọng kinh tế của năm 2008 là rất khả quan.

Với hơn 20 tỷ USD đang chờ đầu tư vào bất động sản như xây dựng các cao ốc liên hợp, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng... thể hiện sự sôi động của thị trường này. Theo nhận định của các doanh nghiệp bất động sản, giá bất động sản đã tăng gấp đôi chỉ trong 12 tháng và thậm chí đã gấp ba trong 18 tháng qua. Đất đai đã tăng khoảng gấp đôi ở các khu vực quận 2, 7, 9, Bình Chánh, Nhà Bè ở TP.HCM và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2008.

Theo ông Đỗ Đức Đôi, Vụ phó Vụ Đăng ký-Thống kê đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường, “sốt đất” bất động sản bắt đầu từ năm 2007 được xem là “sốt thật” và có thể nó sẽ kéo sang cả năm 2008. Tuy nhiên, “cơn sốt” chỉ tập trung ở Hà Nội và TP.HCM, đồng thời cũng chỉ ở các biệt thự, chung cư và văn phòng cho thuê. Hà Nội chỉ còn 5% quỹ đất đô thị, TP.HCM còn 7% nên phải mở rộng ra các tỉnh lân cận. cái dở hiện nay là nhiều dự án tại các “vệ tinh” này mới chỉ có nhà ở để bán, các công trình phúc lợi xã hội như công viên, trường học, bệnh viện... thì còn kém.

Thực ra bấy lâu nay đất đai mới chỉ được quản lý bằng các biện pháp hành chính chứ chưa được xem là công cụ kinh tế nhằm biến đất thành một nguồn lực phát triển. Điều đặt ra trong bối cảnh hiện nay là cần phải nhìn nhận lại đúng bản chất của vị trí bất động sản trong nền kinh tế. Bất động sản tăng quá nóng cũng là một nguy cơ dẫn đến đổ vỡ thị trường và kéo theo cả một nền kinh tế khủng hoảng. Sự cố đổ vỡ bất động sản ở Mỹ mới đây là một bài học cần xem xét.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm