Ô tô nhập từ Indonesia bất ngờ tăng chóng mặt

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy ô tô nhập khẩu từ các nước như Anh, Canada, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản về Việt Nam đã giảm mạnh. Cụ thể, ba tháng đầu năm 2017 chỉ có 105 chiếc ô tô nhập khẩu từ Anh về Việt Nam trong khi cùng kỳ năm 2016 là 235 chiếc, giảm 50%.

Ô tô nhập khẩu từ Đức về Việt Nam cũng giảm khá mạnh, ba tháng đầu năm Việt Nam chỉ nhập 365 chiếc, so với cùng kỳ giảm hơn 50%. Trung bình mỗi chiếc xe nhập từ Đức giá khai báo là hơn 1,7 tỉ đồng/chiếc. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có sự hiện diện của các thương hiệu xe nổi tiếng từ Đức như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Porsche. Lượng ô tô nhập từ Nhật về đã giảm khi ba tháng đầu năm nay chỉ có hơn 1.000 chiếc trong khi cùng kỳ năm ngoái là gần 1.700 chiếc, giảm tới 641 chiếc.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng tốc độ chóng mặt. Ba tháng năm 2017 có tới hơn 4.400 ô tô Indonesia nhập về Việt Nam trong khi cùng kỳ năm trước chỉ có 833 chiếc, tăng tới năm lần.

Ô tô ASEAN tiêu thụ tốt nhờ giá ngày càng giảm, phù hợp túi tiền của đa số người tiêu dùng Việt Ảnh: QUANG HUY

Ô tô Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân trong số các thị trường ô tô nhập của Việt Nam khi có hơn 10.000 chiếc nhập về trong khi cùng kỳ là 7.800 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc. Gần mọt nửa số ô tô Thái Lan nhập về là xe bán tải.

Ô tô Ấn Độ ba tháng năm ngoái chỉ có 1.172 chiếc nhập về thì ba tháng năm nay lượng ô tô nhập về lên tới gần 4.800 chiếc, gấp hơn bốn lần cùng kỳ năm trước. Ô tô Ấn Độ nhập về chủ yếu là loại dưới chín chỗ.

Anh Nguyễn Duy Minh, chủ một đại lý kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP.HCM, cho rằng lượng ô tô nhập từ Đức, Anh hay Nhật giảm là do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao đối với những dòng xe có dung tích động cơ lớn chủ yếu lại nhập từ các nước này khiến giá xe tăng cao hơn. Ngược lại, những dòng xe nhập từ ASEAN giá lại ngày càng giảm vì thuế nhập khẩu giảm, thuế tiêu thụ đặc biệt có những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ giảm nên được người tiêu dùng chọn mua ngày càng nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.