Đang xét xử vụ bị đánh chết sau khi cự cãi CSGT

Sáng nay (23-9), TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ án nguyên thượng úy công an Phạm Sỹ Hoài Như bị cáo buộc gọi côn đồ đánh người vi phạm giao thông ra xét xử sơ thẩm.

Vụ án này tòa đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân để từ đó có cơ sở xem xét lại tội danh truy tố đối với các bị cáo.

Hồ sơ lần này đã có kết luận giám định pháp y mới, xác định nguyên nhân và cơ chế tử vong của nạn nhân là suy hô hấp cấp do dị vật làm tắc đường hô hấp trên bệnh nhân sau mổ khâu thủng ruột non. Có thể do tai biến hậu phẫu trào ngược dịch dạ dày và thức ăn vào đường hô hấp dẫn đến tử vong. Với kết luận giám định mới này, VKS bảo lưu quan điểm truy tố Như và các đồng phạm tội cố ý gây thương tích.

Bà Dương Thị Thảo (vợ nạn nhân) tiếp tục khiếu nại việc cho bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại ngoại. Bà yêu cầu chuyển tội danh truy tố đối với các bị cáo thành tội giết người vì chồng bà bất tỉnh rồi mà vẫn còn bị đá vào bụng, vào ngực, vào đầu. Bà Thảo cũng phản đối kết luận giám định mới vì theo bà là không khách quan và không đúng nguyên nhân gây ra cái chết của chồng.

Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (áo trăng) và các bị cáo tại phiên tòa sáng 23-9. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (áo trắng)và các bị cáo tại phiên tòa sáng 23-9. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại phiên xử ngày 23-12-2015 của TAND TP.HCM, giám định viên khẳng định nguyên nhân của việc vỡ ruột non của nạn nhân xuất phát trực tiếp từ việc các bị cáo đánh bị hại. Nạn nhân bị chấn thương tụ huyết vùng bụng, gây vỡ ruột non dẫn đến tử vong. Vết thương rất nguy hiểm đến tính mạng, dù được cấp cứu kịp thời thì khả năng tử vong vẫn có thể xảy ra và thực tế đã xảy ra. Sặc thức ăn vào đường thở chỉ là cơ chế chết.

Tuy nhiên, VKS cho rằng bản kết luận điều tra đã xác định hành vi của các bị cáo dẫn đến hậu quả chết người nhưng mục đích của hành vi chỉ là “đánh dằn mặt”. Tai biến sặc thức ăn vào đường thở sau gây mê tại bệnh viện là tác dụng phụ ngoài ý muốn, ngoài khả năng nhận biết của các bị cáo nên không thể quy kết lỗi cố ý đối với hậu quả chết người.

Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa sáng nay

Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa sáng nay.

Bà Dương Thị Thảo, vợ nạn nhân Nguyễn Văn Chín, cùng người thân tham gia phiên tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đại diện VKS tại tòa

Đại diện VKS tại tòa.

Phiên tòa đang diễn ra, PLO sẽ cập nhật nội dung phiên xử trong các bản tin tiếp theo, mời bạn đọc đón theo dõi.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, đêm 25-6-2014, tổ tuần tra CSGT do Thượng úy CSGT Phạm Sỹ Hoài Như làm tổ trưởng chốt tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM).

Thấy ông Nguyễn Văn Chín có biểu hiện đã sử dụng rượu bia, CSGT dừng xe kiểm tra nhưng ông Chín không ký biên bản và la lối. Lúc này Nguyễn Minh Chung (người quen của Như, vừa ra tù về tội cướp giật tài sản) đến giải quyết bằng cách “đánh dằn mặt”. Chung đã gọi theo Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương và Trần Đức Vững cùng đến. Nhóm của Chung đã gọi ông Chín ra một nơi khác rồi lao vào đánh.

Ông Chín được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết tại bệnh viện hai ngày sau. Giám định pháp y kết luận: Nguyên nhân chết do chấn thương bụng kín gây vỡ ruột non, suy hô hấp cấp do sặc chất chứa trong dạ dày… Theo giải thích của cơ quan pháp y thì hành vi đấm đá vào dưới sườn và hông của nạn nhân đã gây ra thương tích dẫn đến cái chết.

Quá trình điều tra, CQĐT đã thu thập được danh sách các cuộc gọi điện thoại. Theo đó, đêm xảy ra sự việc, giữa Như và Chung đã có hàng loạt cuộc gọi điện thoại với nhau… Cáo trạng xác định Như đã gọi Chung đến để đánh thị uy. Chung gọi thêm Hạnh, Vương, Vững đến đánh ông Chín dẫn đến tử vong. Tại CQĐT và tại tòa, Như phủ nhận các cáo buộc và cho rằng chỉ nhờ Chung đến đưa ông Chín về nhà.

Ngày 11-9-2014, Như bị tước danh hiệu công an. Ngày 7-11-2014, Như bị khởi tố, bắt tạm giam. Ngày 13-2-2015, Như được gia đình bảo lãnh tại ngoại với lý do “từng là chiến sĩ Công an nhân dân và phạm tội lần đầu”. Hiện Như vẫn đang được tại ngoại chờ ra tòa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.