Lừa 44 tỉ, một cán bộ tín dụng bị tù chung thân

òa phạt Trần Quốc Hoàng (nguyên cán bộ tín dụng công ty) án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phan Minh Anh Ngọc (nguyên tổng giám đốc công ty) năm năm tù, sáu thuộc cấp của Ngọc (nguyên cán bộ, nhân viên kế toán, tín dụng) từ ba năm tù treo đến bảy năm tù về tội vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại phiên xử (bị cáo Hoàng, người duy nhất bị tạm giam đứng hàng đầu). Ảnh: Hoàng Yến

Theo tòa, từ năm 2009 đến cuối năm 2011, Hoàng đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao cùng sự buông lỏng quản lý, làm sai nguyên tắc của Ngọc và một số cán bộ, lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ để lừa đảo chiếm đoạt 44 tỉ đồng của công ty. Thủ đoạn Hoàng sử dụng là mượn tài sản của người thân, bạn bè rồi ký giả hoặc nhờ người ký giả chữ ký của các chủ tài sản để lập 21 bộ hồ sơ tín dụng giả vay tiền.

Về phần Ngọc, bị cáo đã ký duyệt cho vay và giải ngân 21 hợp đồng mà Hoàng lập không đúng quy định, tạo điều kiện cho Hoàng chiếm đoạt 44 tỉ đồng này. Sáu bị cáo còn lại thì khai họ vi phạm quy định do không dám làm trái ý lệnh của Ngọc, không biết Hoàng lập giả hồ sơ vay vốn giả mạo chữ ký khách hàng...

Trước đó, trong quá trình xét hỏi, đã có lúc chủ tọa thông báo tạm dừng phiên xử để làm việc với cơ quan điều tra và cá nhân, đơn vị liên quan về việc kê biên tài sản, sau đó mới tiếp tục xét xử. Ngoài ra, tòa đã dành không ít thời gian làm rõ tài sản của những người mà Hoàng đem thế chấp có thật là tài sản ngay tình hay do nhận tiền của Hoàng để hợp tác với Hoàng...

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.