Để lâm tặc phá rừng, cán bộ kiểm lâm lãnh án

12 năm tù về các tội là vi phạm các quy định về quản lý rừng, nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bùi Văn Thảo (nguyên phó trưởng Ban Quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh) bị phạt hai năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý rừng.

Phạm Nhật Tân (nguyên trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng Ke Lét, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn) nhận ba năm tù về hai tội là vi phạm các quy định về quản lý rừng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyễn Duy Tý (nguyên cán bộ Công ty Hương Sơn) lãnh 12 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý rừng. Trần Văn Khoa (nguyên trưởng Trạm Kiểm lâm địa bàn Sơn Lĩnh) nhận 24 tháng tù treo, Phạm Văn Cẩn (công chức kiểm lâm) 18 tháng tù treo, Lê Quý Ly (công chức kiểm lâm) 18 tháng tù treo cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các lâm tặc là Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Tuấn Khánh, Lê Trình, Lê Quốc Vượng, Uông Công Giáo, Phạm Văn Vy bị phạt từ 12 tháng tù treo đến 24 tháng tù treo về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Tòa tuyên các bị cáo trên phải bồi thường thiệt hại cho Nhà nước hơn 1 tỉ đồng.

HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có bàn bạc, có tổ chức. Bị cáo Tuấn, Bình và bị cáo Huân chịu trách nhiệm lớn nhất vì phạm nhiều tội và lôi kéo người khác phạm tội. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xét sự cống hiến và hoàn cảnh gia đình từng bị cáo nên tòa đã tuyên án như trên.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ tháng 6-2010 đến 6-2011, khu rừng do Ban Quản lý bảo vệ xây dựng rừng Hồng Lĩnh (thuộc Công ty Lâm nghiệp Hương Sơn) quản lý và bảo vệ bị khai thác trái phép gây thiệt hại lớn. Phạm Anh Tuấn đã nhận hối lộ của Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Hữu Huân 24 triệu đồng rồi để cho Bình và Huân tổ chức đưa lâm tặc vào rừng khai thác và vận chuyển trái phép. Bùi Văn Thảo và Phạm Nhật Tân không làm tròn trách nhiệm được giao mà cùng thống nhất chủ trương của Tuấn để cho Bình và Huân tổ chức khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Nguyễn Duy Tý là nhân viên gác chắn trực tiếp mở sào cho Bình và Huân chuyển gỗ. Trần Văn Khoa (trạm trưởng trạm kiểm lâm), Phạm Văn Cẩn, Lê Quý Ly (kiểm lâm địa bàn) đã không làm tròn trách nhiệm để xảy ra việc khai thác trái phép rừng gây hậu quả nghiêm trọng.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm