Tăng MBT-3000 - hy vọng xuất khẩu mới của Trung Quốc

Còn được biết đến với tên gọi VT-4, phiên bản này được áp dụng sâu vật liệu composite trên giáp chính và giáp phản ứng nổ (ERA).

Giáp ERA của xe được lắp đặt trên toàn bộ phần thân trước và gắn thêm vào hai bên hông, giúp xe đạt được tiêu chí bảo vệ tương đương các loại xe tăng thế hệ thứ tư khác.

Ở phiên bản đầu của MBT-3000, tháp pháo chỉ có súng 12,7mm, thì phiên bản mới nhất VT-4 còn được trang bị thêm Trạm vũ khí điều khiển từ xa (RWS) để tăng cường khả năng phòng không và hiệu quả trong tác chiến đô thị.

Xe tăngMBT-3000. Ảnh: norinco.com
Xe tăngMBT-3000. Ảnh: norinco.com

Ngoài ra, tháp pháo cũng được trang bị giáp phòng thủ thụ động chống lại đạn pháo và tên lửa của đối phương.

Norinco cũng khẳng định xe tăng có hệ thống kiểm soát bắn, được số hóa hoàn toàn với năng lực tìm diệt hiệu quả, tương tự như một số tăng nổi trội khác trên thế giới, như Leopard 2A6 hay T-90MS, đồng thời có một hệ thống phòng vệ chủ động được kết nối với các cảm biến cảnh báo chiếu laser và ống phóng lựu đạn khói.

Xe tăng được trang bị một pháo chính 125mm nòng trơn có thể bắn đạn chống tăng, đạn nổ phá (HE), đạn nổ lõm (HEAT) và đạn tên lửa ở khoảng cách 5.000m.

Những năm gần đây, mặc dù đã có thành công nhất định với những mẫu vũ khí nhỏ, nhưng với các loại vũ khí hạng nặng, nhất là trong lĩnh vực tăng-thiết giáp, thì Trung Quốc lại chưa thu được gì đáng kể.

Sau khi mẫu xe tăng MBT-2000 không được thành công, Norinco đã sản xuất một mẫu mới MBT-3000 nhằm mang lại hy vọng mới cho xe tăng Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

MBT-3000 không phải là một thiết kế hoàn toàn mới, nó vẫn được phát triển dựa trên bộ khung xe T-72 của Nga.

Theo VĂN HIẾU/QĐND Online (theo Janes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm