Di hài ông Marcos được mai táng ở nghĩa trang anh hùng

Ngày 18-11, 27 năm sau khi mất, di hài cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (1917-1989) đã được mai táng tại nghĩa trang dành cho các anh hùng dân tộc ở thủ đô Manila (Philippines).

Lễ mai táng diễn ra theo nghi thức dành cho các anh hùng dân tộc. Di hài của ông Marcos được đội binh danh dự đưa tiễn với 21 phát đại bác. Một lá cờ Philippines được trao cho quả phụ Imelda Marcos.

Hàng rào cảnh sát canh giữ ngoài cổng nghĩa trang anh hùng dân tộc Philippines trong lúc diễn ra lễ mai táng di hài ông Marcos ngày 18-11.

Hàng rào cảnh sát canh giữ ngoài cổng nghĩa trang anh hùng dân tộc Philippines trong lúc diễn ra lễ mai táng di hài ông Marcos ngày 18-11. Ảnh: AP

Con gái ông Marcos, bà Imee Marcos, Thống đốc tỉnh Ilocos Norte cám ơn Tổng thống Duterte vì cho phép di hài cha bà được mai táng ở nghĩa trang anh hùng dân tộc.

“Hôm nay, cuối cùng, nguyện vọng được chôn bên cạnh các binh sĩ dưới quyền mình của cha tôi đã được thực hiện” - Reuters dẫn lời bà Imee Marcos ngày 18-11.

Di hài ông Marcos được đưa đi mai táng ở nghĩa trang anh hùng dân tộc ngày 18-11.

Di hài ông Marcos được đưa đi mai táng ở nghĩa trang anh hùng dân tộc ngày 18-11. Ảnh: PHILSTAR

Bà Imee Marcos cũng xin người dân Philippines thông cảm cho quyết định của gia đình giữ sự riêng tư của lễ mai táng. Nhiều người dân Philippines tức giận vì gia đình ông Marcos giữ kín về thời gian mai táng.

Bà Imee Marcos, con gái ông Marcos thay măt gia đình ra tuyên bố sau lễ mai táng cha mình.

Bà Imee Marcos, con gái ông Marcos, thay mặt gia đình ra tuyên bố sau lễ mai táng cha mình ngày 18-11. Ảnh: AP

Mai táng ông Marcos ở nghĩa trang anh hùng dân tộc là một lời hứa của Tổng thống Rodrigo Duterte khi tranh cử, và ông đã đồng ý điều này từ tháng 8. Tổng thống Rodrigo Duterte hiện ở Peru dự hội nghị APEC.

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos cùng di hài chồng ngày 2-7-2014 tại TP Batac (tỉnh Ilocos Norte, Philippines).

Cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos cùng di hài chồng ngày 2-7-2014 tại TP Batac (tỉnh Ilocos Norte, Philippines). Ảnh: REUTERS

Nhiều nhóm nhân quyền đã đệ đơn phản đối lên Tòa án Tối cao nhưng bị bác vào tuần trước.

Ông Marcos cầm quyền Philippines trong 20 năm (1965 đến 1986). Trong thời gian này ông bị tố cáo tham nhũng, đàn áp chính trị, vi phạm nhân quyền. Ông Marcos bị cáo buộc đã thu vén 10 tỉ USD vào túi riêng và giết chết hàng chục ngàn phiến quân và kẻ thù chính trị trong thời gian này.

Bà Imee Marcos, con gái ông Ferdinand Marcos vui mừng khi Tòa án Tối cao quyết định chôn ông Marcos theo nghi thức dành cho anh hùng ngày 8-11-2016.

Bà Imee Marcos, con gái ông Ferdinand Marcos, vui mừng khi Tòa án Tối cao quyết định chôn ông Marcos theo nghi thức dành cho anh hùng ngày 8-11-2016. Ảnh: REUTERS

Năm 1986, gia đình ông phải trốn sang Hawaii vì bị người dân Philippines nổi dậy chống đối. Ông chết ở Hawaii ba năm sau đó. Đầu thập niên 1990, gia đình ông được phép mang di hài ông Marcos trở về Philippines và trở thành gia đình quyền lực ở tỉnh Ilosoc Norte.

Từ khi trở về Philippines, di hài ông Marcos được đặt trong một lồng kính nằm trong một lăng mộ đông lạnh ở TP Paoay. Lý do vì chính phủ Philippines không cho phép mai táng di hài ông trong nghĩa trang dành cho các anh hùng dân tộc như các tổng thống khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm