Giữa căng thẳng với Mỹ, Iran tiếp tục diễn tập hải quân

Sự kiện này diễn ra ngay lúc tình hình giữa Mỹ và Iran đang ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ mạnh tay với Iran.

Những cuộc tập trận hằng năm của Iran sẽ diễn ra tại eo biển Hormuz, vịnh Oman, khu vực Bab el-Mandab và một số lãnh hải ở phía bắc Ấn Độ Dương. Việc tập trận nhằm mục đích rèn luyện hải quân chiến đấu chống khủng bố và cướp biển, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cho biết.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của các tàu hải quân, tàu ngầm và máy bay trực thăng, sẽ diễn tập dọc bờ biển đông nam Iran. Khu vực tập trận rộng gần 2 triệu km2.

Iran lại tiếp tục tiến hành diễn trận hải quân tại vùng Vịnh và Ấn Độ Dương. Ảnh: REUTERS

Tháng trước, Iran đã tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Tổng thống Trump đã cảnh báo Tehran sẽ được "đưa vào diện lưu ý". Mỹ cũng đang xem xét những biện pháp trừng phạt mới lên Iran. Ông Trump cho rằng chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã quá dễ dãi với Iran.

Cũng trong tháng trước, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn những phát súng cảnh cáo vào bốn tàu tấn công nhanh của Iran. Những tàu này thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang ở gần eo biển Hormuz, Mỹ bắn cảnh cáo vì nhóm tàu này tiến sát với tốc độ cao.

Ngoại trưởng Iran - ông Mohammad Javad Zarif cho biết rằng việc áp đặt lệnh trừng phạt này sẽ không có kết quả gì.

"Chúng tôi sẽ không phản ứng tốt với việc cưỡng chế hay những lệnh trừng phạt, chúng tôi chỉ phản ứng tốt với sự tôn trọng lẫn nhau, với những thỏa thuận để đạt được tình huống đôi bên cùng chấp nhận được" - ông Zarif nói.

Iran đã đồng ý hạn chế chương trình phát triển hạt nhân để đổi lấy một hiệp ước hạt nhân đa phương được ký kết bởi Iran, Mỹ và nhiều quốc gia khác, giải phóng hàng tỉ USD tài sản của Iran trước đó đã bị Mỹ đóng băng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm