Hàn Quốc nghi ngờ các yêu sách của Triều Tiên

Hôm 21-6, Đại sứ Triều Tiên tại Ấn Độ Kye Chun-yong nói rằng Triều Tiên có thể ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này nếu Mỹ dừng các cuộc tập quân sự chung thường niên với Hàn Quốc.

Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên Triều Tiên để ngỏ khả năng dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 5 năm nay.

Hình ảnh của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho thấy một vụ thử loại tên lửa đạn đạo mới ở một địa điểm giấu tên của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trước các phát ngôn của ông Kye, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bày tỏ thận trọng. Cơ quan này cho biết Bình Nhưỡng từng đưa ra một đề nghị tương tự vào ngày 10-1-2015. Triều Tiên thời điểm đó nói rằng nước này sẽ tạm thời dừng các vụ thử hạt nhân nếu Mỹ dừng cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc vào năm đó.

“Triều Tiên từng đưa ra một đề nghị tương tự hồi năm 2015. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ tình hình” – một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 22-6 tuyên bố. Vị này cho rằng Triều Tiên đưa ra quan điểm nhưng không theo một thái độ nhất quán trong bối cảnh các nước đều chú ý tới chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 2-2012, Triều Tiên từng đồng ý thực hiện một thỏa thuận tạm dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng băng các cơ sở làm giàu uranium của nước này để đổi lấy 240.000 tấn thực phẩm viện trợ từ Mỹ. Tuy nhiên, thỏa thuận này đổ vỡ chỉ hai tháng sau đó, sau khi Triều Tiên nỗ lực phóng một tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo nhưng thất bại.

Tuyên bố của ông Kye được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc bắt đầu cuộc gặp cấp cao tại Washington ngày 21-6 để thảo luận về các vấn đề an ninh, trong đó có vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một dòng trạng thái hôm 21-6 nói rằng nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm