Obama tuyên bố rút quân khỏi Afghanistan

Lộ trình rút quân khỏi Afghanistan gồm: Giảm 50% binh lính Mỹ (32.800 quân) vào cuối năm 2014, duy trì 9.800 quân năm 2015 và rút hết quân vào cuối năm 2016, chỉ để lại 200 cố vấn quân sự. Lộ trình chỉ có hiệu lực nếu Afghanistan ký kết hiệp định song phương về an ninh.

Lực lượng Mỹ sẽ đảm trách hai nhiệm vụ: Tiếp tục chiến dịch chống khủng bố đối với Al Qaeda và huấn luyện quân đội Afghanistan (340.600 binh sĩ và cảnh sát). Mỹ cũng sẽ yễm trợ cho Afghanistan chống Taliban, đặc biệt về không quân. Đến cuối năm 2014, các binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ chấm dứt trực tiếp chiến đấu.

Hiệp định song phương về an ninh quy định các điều kiện và thể thức duy trì quân đội Mỹ tại Afghanistan. Tổng thống sắp mãn nhiệm Hamid Karzai đã từ chối phê chuẩn nhưng hai ứng cử viên tổng thống Ashraf Ghani và Abdullah Abdullah đã tuyên bố sẽ ký.

Người phát ngôn NATO đã khen ngợi bài diễn văn của Tổng thống Obama và nhận định lộ trình của Mỹ sau năm 2014 ở Afghanistan phù hợp với lộ trình của NATO. Liên quân NATO ở Afghanistan (17.700 quân) cũng sẽ rút vào cuối năm nay, tuy nhiên NATO muốn tiếp tục ở lại để huấn luyện. Đức và Ý sẽ là hai nước nòng cốt.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm