Chiến đấu cơ Ấn Độ sắp được trang bị tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới

Gần đây, Ấn Độ đã phát triển một phiên bản nâng cấp cho dòng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MKI fighter để cho phép chúng có thể mang được các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos, do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển.

Hồi đầu năm nay, có tin cho rằng Bộ Tư lệnh lực lượng chiến lược Ấn Độ đã bắt đầu tiếp nhận 42 chiếc máy bay chiến đấu Su-30MKI được nâng cấp để mang tên lửa hành trình BrahMos. Dự kiến, loại tên lửa này sẽ được phóng thử từ máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30 MKI nâng cấp trong năm nay.

Tên lửa hành trình BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển

“Sẽ phải mất khoảng 4 đến 5 tháng để hoàn thành các đợt thử nghiệm, bao gồm thử nghiệm bay công cụ, thử nghiệm bay mô hình và phóng thử tên lửa thực”, ông Sudhir K. Mishra, giám đốc điều hành Công ty Hàng không BrahMos (BAPL), một liên danh giữa Nga và Ấn Độ, cho biết.

Ấn Độ có kế hoạch sẽ mua từ 200 đến 282 chiếc máy bay chiến đấu Su-30MKI và dòng máy bay này sẽ trở thành lực lượng chủ lực trong không quân Ấn Độ kể từ năm 2020.

BrahMos là loại tên lửa hành trình siêu âm phản lực, với tầm bắn lên đến 290km, có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu chiến mặt nước, máy bay hoặc trên đất liền. Chúng có tốc độ tối đa nhanh gấp 3,5 lần so với tên lửa hành trình Harpoon của Mỹ. Tên lửa này còn có thể tấn công các mục tiêu ở tầm thấp khoảng 10m so với mặt đất.

Trong tháng 5 vừa qua, lục quân Ấn Độ đã phóng thử thành công một phiên bản tên lửa mới có khả năng bổ nhào, cho phép chúng có thể tiêu diệt các mục tiêu nằm ở phía sau các dãy núi.

Đến nay, quân đội Ấn Độ đã triển khai tên lửa BrahMos tại các dãy núi trên đường biên giới phía đông bắc giáp với Trung Quốc và trên biên giới với Pakistan. Ngoài ra, nước này còn tính xuất khẩu tên lửa BrahMos cho các quốc gia khác.

Theo Đức Hùng (ANTĐ /Sputnik)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.