Việt Nam cần tàu ngầm hơn tàu sân bay

Từ những sân bay như sân bay Vinh, Hải Phòng, Cam Ranh, Đà Nẵng…, khi có vụ việc gấp, cất cánh chỉ 5 phút sau là đã ra biển cách bờ khoảng 50km nên với Việt Nam, tôi nghĩ rằng không cần tàu sân bay nhưng tàu ngầm thì rất cần.

Lá cờ Tổ quốc tung bay trên tháp tàu ngầm Kilo Hà Nội sau khi con tàu được đưa ra khỏi tàu vận tải Rolldock Sea hôm 3/1.

Lá cờ Tổ quốc tung bay trên tháp tàu ngầm Kilo Hà Nội sau khi con tàu được đưa ra khỏi tàu vận tải Rolldock Sea hôm 3/1. (Ảnh Soha)

Tướng Lâm chứng minh: Tàu ngầm là một trong những phương tiện của hải quân để tác chiến trong lòng biển. Nó có thể phục kích, tập kích và có thể đánh theo dạng đi săn. Vì vậy, nếu có lực lượng này để bảo vệ Tổ quốc thì rất hữu hiệu. Từ thời công tác trong hải quân, tôi đã ước Việt Nam có tàu ngầm. 

Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm
Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm (Ảnh Soha)

Tuy nhiên, ông cũng thận trọng nhắc nhở: Tuy nhiên, dù đó là lực lượng có sức đột kích mạnh nhưng không quyết định tất cả.

Chúng ta cần phải khiêm tốn để nghe ngóng và thực tế, đây mới chỉ là chiếc đầu tiên về đến Việt Nam, mới chỉ là bước đầu làm quen và huấn luyện. Khi về đủ 6 chiếc thì mới hoàn thiện sức mạnh. Chiếc đầu tiên này về chứng tỏ một điều rằng nhân dân ta, đất nước ta có quyết tâm bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán trên thềm lục địa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế của tổ quốc.

Trước câu hỏi: Việc có tàu ngầm có khiến ngư dân của ta yên tâm hơn, không sợ bị "bắt nạt" khi ra khơi khai thác hải sản? Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nêu quan điểm:Chúng ta phải làm sao cho bà con ngư dân thấy sức mạnh đất nước được tăng lên và họ thấy rằng họ có thể dựa vào sức mạnh đó để vươn ra biển khơi.

Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định thêm một lần nữa là Việt Nam không dùng tàu ngầm đó để đe dọa bất kỳ một ai mà dùng để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ việc làm ăn chính đáng của bà con ngư dân trên biển. Sử dụng tàu ngầm có cả một nghệ thuật riêng chứ không như sử dụng tàu mặt nước và tàu bay.

GM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm