Trung Quốc bắt hơn 800 người tham gia ‘ngân hàng ngầm’

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 27-2 đưa tin, công an Trung Quốc vào năm 2016 đã phá một đường dây gồm hơn 380 “ngân hàng ngầm” tham gia các hoạt động rửa tiền với hơn 900 tỉ nhân dân tệ (131 tỉ USD).

Trong một thông cáo đăng hôm 26-2, Bộ Công an Trung Quốc cho biết hơn 800 nghi phạm tham gia rửa tiền đã bị bắt giữ hồi năm ngoái. Cơ quan này cho biết các hoạt động của “ngân hàng ngầm” hiện tràn lan trên khắp Trung Quốc.

Trung Quốc đang đối mặt trước tình trạng "chảy máu ngoại tệ" ra nước ngoài ngày càng tăng. Các nhà đầu tư nỗ lực chuyển tiền ra khỏi biên giới. Các hoạt động này đôi khi diễn ra bất hợp pháp trong bối cảnh tỉ giá hối đối của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ ngày càng giảm.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm 1 ngàn tỉ USD, con số cao nhất kể từ tháng 6-2014. Cục quản lý ngoại hối Trung Quốc hiện siết chặt giám sát việc chuyển tiền ra nước ngoài cũng như hoãn việc đầu tư của người dân Trung Quốc vào các dự án bất động sản ở nước ngoài.

Động thái này buộc một số doanh nghiệp và người dân Trung Quốc tham gia vào các hoạt động ngân hàng bất hợp pháp để đưa tiền ra nước ngoài. “Việc giao dịch thông qua các ngân hàng ngầm thường phức tạp và rất khó để ước tính chính xác số lượng cũng như phạm vi của các thỏa thuận” – thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc cho biết.

Cũng theo thông cáo: “Một số lượng lớn giao dịch qua biên giới nằm ngoài sự giám sát của nhà nước, tạo ra một lỗ hỏng lớn bên trong hệ thống tài chính của Trung Quốc. Các ngân hàng ngầm đang từng bước phá bỏ các quy định tài chính của Trung Quốc và gây nguy hiểm cho nền an ninh kinh tế quốc gia”.

Bộ Công an Trung Quốc hiện đóng vai trò đi đầu trong việc trấn áp các tội phạm tài chính trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc xem đây là mối đe dọa nghiêm trong mà Trung Quốc đang đối mặt.

Theo SCMP, công an Trung Quốc trong năm 2017 sẽ tiếp tục hợp tác vơi Ngân hàng nhân dân Trung Quốc và cơ quan điều hành ngoại hối để ngăn chặn các hoạt động rửa tiền của các công ty đóng tại nước ngoài và các ngân hàng ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm