Bị hủy án do sai cả nội dung lẫn tố tụng

Theo hồ sơ, ngày 31-10-2007, ông Trung có lập giấy chuyển nhượng 1.944 m2 đất tại ấp Gò Nổi, xã An Nhơn Tây (Củ Chi) cho ông Quốc với giá 230 triệu đồng, đặt cọc 60 triệu đồng. Ngày 1-11-2007, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng đất, có công chứng.

Thủ tục chuyển nhượng, sang tên đã hoàn tất nhưng ông Quốc chậm trả số tiền còn lại theo thỏa thuận nên ông Trung đã khởi kiện với các nội dung: Yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, hủy giấy đỏ do ông Quốc đang đứng tên. Do ông Quốc vi phạm nghĩa vụ trả tiền nên 85 triệu đồng đã nhận thuộc về ông Trung. Trong khi đó, ông Quốc đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng và cam kết sẽ thanh toán số tiền còn thiếu.

Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2013, TAND huyện Củ Chi cho rằng giấy chuyển nhượng đất ngày 31-10-2007 không được công chứng và bị đơn không thừa nhận nên không có cơ sở để xem xét đến giá trị chuyển nhượng (230 triệu đồng). Hợp đồng công chứng ngày 1-11-2007 vô hiệu do trên đất còn có nhiều tài sản gắn liền với đất như nhà, chuồng heo, chuồng gà… Nội dung thỏa thuận của các bên đã vi phạm nội dung cam kết và lời chứng của công chứng viên.

Sau đó nguyên đơn kháng cáo, VKSND TP.HCM cũng kháng nghị.

Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã chỉ ra những vi phạm của TAND huyện Củ Chi như sau:

Về mặt tố tụng, theo Điều 32a BLTTDS, tòa án có thẩm quyền giải quyết đối với yêu cầu hủy giấy đỏ. Việc tòa sơ thẩm nhận định yêu cầu này không thuộc thẩm quyền của mình là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Về mặt nội dung, tòa sơ thẩm hủy hợp đồng chuyển nhượng đất mà không xác định lỗi của các bên khi vi phạm hợp đồng. Tòa sơ thẩm tuyên hợp đồng vô hiệu do có tài sản gắn liền với đất nhưng việc kiểm tra diễn ra năm 2013 trong khi hợp đồng được ký kết và thực hiện từ năm 2007. Đặc biệt, tòa sơ thẩm buộc nguyên đơn trả tiền cho bị đơn nhưng không buộc bị đơn trả đất cho nguyên đơn là làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của nguyên đơn. Mặt khác, sự chênh lệch giữa diện tích đất theo giấy đỏ, hợp đồng chuyển nhượng và bản đồ hiện trạng vị trí đất cũng chưa được cấp sơ thẩm làm rõ.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm